Thứ Tư | 24/12/2014 16:03

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái đắc cử nhiệm kỳ hai

Ông Abe dự kiến sẽ công bố nội các mới trong ngày hôm nay 24/12.

Quốc hội Nhật Bản hôm nay 24/12 vừa chính thức tái bầu ông Shinzo Abe làm Thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo sau cuộc bầu cử trước hạn diễn ra giữa tháng này.

Ông Abe tái đắc cử với 328 phiếu thuận trong tổng số 470 lá phiếu tại Hạ viện. Với chiến thắng này, ông Abe sẽ tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng đến tháng 12/2018. Dự kiến, ông Abe sẽ bổ nhiệm các thành phần mới trong nội các. Việc bổ nhiệm này sẽ được trình lên Nhật hoàng Akihito.

Theo truyền thông Nhật Bản, ông Abe sẽ giữ lại hầu hết các thành viên trong nội các, ngoại trừ Bộ trưởng Quốc phòng Akinori Eto – người vừa dính bê bối chi sai quỹ công.

Những bê bối về lạm dụng quỹ chính trị là một trong những nhân tố khiến tỷ lệ ủng hộ đối với ông Abe giảm mạnh và buộc ông Abe quyết định bầu cử trước hạn. Cuộc bầu cử cũng được coi là một phép thử, một cuộc trưng cầu dân ý đối với chính sách kinh tế của ông vốn gọi là Abenomics.

Ông Abe được cho là sẽ công bố các biện pháp kích thích kinh tế mới vào cuối tuần này. Gói kích thích sẽ được trích khoảng 3.000 tỷ yên (25 tỷ USD) từ ngân sách bổ sung để ngăn đà suy giảm kinh tế do tác động của chính sách tăng thuế. Các biện pháp kích thích có thể bao gồm hỗ trợ cho vay mua nhà, hỗ trợ học phí cho sinh viên.

Nguồn DVO/AP