Thứ Tư | 08/08/2012 14:48

Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng giải tán Hạ viện

Động thái này nhằm đổi lấy sự ủng hộ của đảng đối lập đối với dự luật tăng gấp đôi thuế tiêu dùng từ 5% lên 10% của thủ tướng Noda.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho biết đã sẵn sàng giải tán hạ viện "trong tương lai gần" để tổ chức tổng tuyển cử nhằm đổi lấy sự ủng hộ của đảng đối lập đối với dự luật tăng thuế tiêu dùng, hãng tin Kyodo dẫn lời các nhà lập pháp của đảng cầm quyền cho biết.

Mặc dù thủ tướng Noda đã phát tín hiệu rõ ràng về việc ông sẵn sàng giải tán hạ viện nhưng đảng dân chủ tự do (LDP) và liên minh New Komeito cho rằng dấu hiệu ấy vẫn còn mơ hồ.

"Chúng tôi không biết 'trong tương lai gần' là khi nào. Do đó, từ ngữ cần phải được làm rõ", tổng thư ký LDP Nobuteru Ishihara cho biết.

Các nhà lập pháp cấp cao của LDP và New Komeito cho biết họ muốn thủ tướng Noda suy nghĩ lại và làm rõ thời điểm giải tán hạ viện nếu ông muốn có đủ số phiếu ủng hộ để thông qua dự luật nâng thuế tiêu thụ từ 5% lên gấp đôi vào năm 2015.

Phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết tại một cuộc họp báo rằng thủ tướng Noda khó có thể đưa ra thời điểm giải tán hạ viện chính xác.

Trước tình hình trên, đảng dân chủ tự do dọa bỏ phiếu bất tín nhiệm bắt buộc đối với nội các của thủ tướng Noda hoặc bỏ phiếu tín nhiệm không bắt buộc đối với chính ông Noda, người đã cam kết đặt cược sự nghiệp chính trị  vào việc thông qua dự luật thuế tiêu thụ.

Ông Noda, thủ tướng Nhật Bản đồng thời là lãnh đạo đảng dân chủ mong muốn tổ chức hội đàm với lãnh đạo LDP Sadakazu Tanigaki để giải quyết những bất đồng trong việc ban hành dự luật lần này.

Nguồn Nasdaq/Khampha


Sự kiện