Thứ Tư | 14/11/2012 14:24

Thủ tướng Nhật Bản ra điều kiện giải tán quốc hội

Thủ tướng Yoshihiko Noda tuyên bố sẽ giải tán quốc hội vào ngày 16/11 và tổ chức bầu cử trong tháng 12 nếu dự luật cải cách bầu cử được thông qua.
Trước đó, như hãng tin Kyodo đưa tin, trích lời một quan chức thuộc đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền, thủ tướng Yoshihiko Noda tuyên bố sẽ cho giải tán Hạ viện vào ngày 16/11.

Trên thực tế, Hạ viện Nhật Bản đến tháng 8/2013 mới chính thức hết nhiệm kỳ, song ông Noda đang phải chịu áp lực ngày càng tăng từ các đảng đối lập phải giải tán quốc hội sớm hơn dự kiến và tổ chức bầu cử sớm. Theo các nhà phân tích, bầu cử sớm sẽ khiến đảng DPJ của ông gần như mất hết mọi ghế trong quốc hội, do uy tín của đảng với cử tri đang ở mức thấp kỷ lục.

Lời cam kết giải tán sớm quốc hội cũng là cái giá ông Noda phải trả để đổi lấy sự ủng hộ của Thượng viện - nơi phe đối lập chiếm đa số - đối với một loạt các dự luật cải cách kinh tế. Không những thế, ông Noda còn phải đối mặt với nguy cơ phải từ chức sớm do vấp phải sự phản đối từ chính các thành viên trong DPJ.

"DPJ sẽ không thể duy trì được thế đa số tại Hạ viện nếu như cuộc tổng tuyển cử được tiến hành vào cuối năm. Vì vậy, cách tốt nhất là nên chọn người khác thay thế thủ tướng Noda", chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Yoshikatsu Nakayama tuyên bố.

Nếu từ chức, ông Noda sẽ là nhà lãnh đạo thứ 6 của Nhật Bản kể từ năm 2006, đồng thời là nhà lãnh đạo thứ 3 của đảng DPJ kể từ khi đảng giành quyền lực sau gần nửa thế kỷ từ tay Đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Tuy nhiên, sự ủng hộ của người dân đối với đảng DPJ đã giảm mạnh trong thời gian qua do một loạt những hỗn loạn trong chính sách và bế tắc chính trị. Nhiều người trong đảng DPJ muốn ông Noda trì hoãn bầu cử, trong khi đó nội các của ông Noda đang ở mức thấp nhất kể từ khi ông Noda lên nhậm chức năm 2011.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện