Thứ Năm | 02/05/2013 08:09

Thủ tướng Nhật Bản muốn sửa hiến pháp để lập quân đội

Thủ tướng Shinzo Abe không ngần ngại bộc lộ ý định sửa đổi hiến pháp Nhật Bản để chính thức hóa quyền được xây dựng quân đội.
Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 12 năm ngoái, thủ tướng Shinzo Abe đã nhận được khá nhiều ủng hộ nhờ chính sách kinh tế "Abenomics" của mình, trong đó liên tục kích thích kinh tế, ghìm giá đồng yên, tăng chi tiêu và cải cách cơ cấu nhằm phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Một trong những mục tiêu tiếp theo được ông Abe hướng tới là sửa đổi điều 9 hiến pháp Nhật Bản, do Mỹ soạn thảo từ thời Thế chiến thứ 2, quy định Nhật Bản không được phép thành lập các đơn vị quân sự hoặc quân đội.

Mặc dù chỉ mang tính biểu tượng, song từ lâu, điều 9 hiến pháp luôn là rào cản hạn chế hoạt động quân sự của Nhật Bản ở nước ngoài. Tuy nhiên, nếu bị sửa đổi, hiến pháp mới sẽ cho phép Tokyo xây dựng các lực lượng vũ trang. Theo các chuyên gia, nếu được xây dựng lại, lực lượng quân sự Nhật Bản sẽ có quy mô lớn hơn cả quân đội Anh.

Tuy nhiên, kế hoạch thay đổi hiến pháp của ông Abe và đảng Dân chủ Tự do (LDP) vấp phải khá nhiều chỉ trích của công chúng.

Người đứng đầu nhóm bảo vệ hiến pháp cũ, ông Ryo Motoo, cho biết: "Những gì thủ tướng Shinzo Abe đang cố làm không phải mới, ông ấy đang cố gắng khôi phục lại thời đại cũ, nơi ông nội của ông Abe nắm quyền".

Ông Motoo bày tỏ lo ngại việc Nhật Bản lập lại quân đội và trở lại thời kỳ cũ có thể tạo nên những tác động không mong muốn tới nền dân chủ của đất nước.

Tuy nhiên, nhờ sự ủng hộ cao trong các cuộc thăm dò ý kiến sau các chương trình kích thích kinh tế lớn, ông Abe không ngần ngại công khai chương trình nghị sự của mình, bao gồm cả việc sửa đổi hiến pháp, đồng thời cứng rắn hơn với các nước láng giềng.

Nhiều người theo chủ nghĩa bảo thủ Nhật Bản cũng cho rằng đất nước bị áp đặt quá nhiều bởi phương Tây, thông qua điều 9 hiến pháp, và mong muốn đưa Nhật Bản trở lại con đường truyền thống.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện