Thứ Năm | 16/05/2013 08:50

Thủ tướng Nhật Bản muốn hội đàm cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua 15/5 bày tỏ mong muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để giải quyết vấn đề bắt cóc công dân.
Phát biểu trước ủy ban quốc hội, ông Abe cho biết: "Nếu một hội nghị thượng đỉnh được coi là phương cách quan trọng để giải quyết vấn đề bắt giữ, Nhật Bản cần phải xem xét nó như điều tất yếu trong quá trình đàm phán với Triều Tiên".

Phát biểu trên được ông Abe đưa ra chỉ một ngày sau khi phụ tá cấp cao của thủ tướng, ông Isao Iijima, bất ngờ có chuyến thăm tới Triều Tiên. Ông Abe cũng từ chối bình luận về chuyến đi của ông Iijima.

Sau khi đặt chân tới thủ đô Bình Nhưỡng, ông Iijima đã có cuộc hội đàm với ông Kim Yong-il, bí thư ủy ban trung ương đảng lao động cầm quyền Triều Tiên. Đây cũng được xem là động thái nhằm làm ấm quan hệ với Nhật Bản của Bình Nhương, trong bối cảnh quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ-Hàn Quốc ngày càng căng thẳng, còn đồng minh Trung Quốc cũng bắt đầu quay lưng.

Hiện tại, một trong vướng mắc lớn nhất giữa Nhật Bản và Tiều Tiên là vấn đề con tin. Năm 2002, thủ tướng Junichiro Koizumi từng đến thăm Bình Nhưỡng để giải quyết vấn đề này. Triều Tiên cũng thừa nhận bắt giữ một số công dân Nhật Bản trong những năm 1970 và 1980 để phục vụ cho công tác tình báo.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện