Thứ Ba | 23/10/2012 10:22

Thủ tướng Nhật Bản liên tiếp đối mặt với bê bối chính trị

Bị cáo buộc gian dối về giải tán quốc hội, thành viên nội các dính líu tới tội phạm là những bê bối mà ông Noda phải đối mặt thời gian qua.
Theo các cuộc thăm dò dư luận mới đây, sự ủng hộ của người dân đối với ông Noda đã giảm đáng kể so với đối thủ Shinzo Abe. Theo các nhà phân tích, các bê bối chính trị liên tiếp đang làm xấu đi hình ảnh của ông Noda cũng như nội các của ông trong con mắt người dân. Nhiều khả năng ông Noda sẽ khó giữ được quyền lực hiện tại.

Trong thời gian qua, ông Noda phải đối mặt với một loạt bê bối chính trị, trong đó nổi bật là việc ông bị các đối thủ chính trị tố cáo phát ngôn không đúng sự thật về vấn đề giải tán quốc hội.

Trước đó, theo một quan chức hàng đầu Nhật Bản, ông Noda sẽ giữ lời hứa và cho giải tán quốc hội và chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào cuối năm.

Theo cựu bộ trưởng Chiến lược quốc gia và chính sách kinh tế Nhật Bản, ông Seiji Maehara, ông Noda có thể sẽ cho giải tán quốc hội sau khi phê duyệt chương trình bán trái phiếu mới để trang trải cho 40% ngân sách hàng năm của Nhật Bản.

Ông Maehara cũng cho biết ông Noda kỳ vọng các đảng đối lập sẽ hợp tác về dự luật ngân sách mới do nội các đề ra.

Tuy nhiên, đối thủ của ông, chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP), ông Shinzo Abe, mới đây đã bất ngờ tuyên bố lời nói của ông Noda là không đáng tin. Ông Abe cũng cho biết trong cuộc họp trước đó giữa các đảng đối lập và thủ tướng Noda, không hề có bất cứ thỏa thuận nào về giải tán quốc hội.

Bên cạnh cáo buộc của các đối thủ chính trị, ông Noda còn phải đối mặt với nhiều bê bối chính trị khác ngay nội bộ khi một vài thành viên trong nội các của ông bị cáo buộc có liên quan đến yakuza - tổ chức tội phạm có quy mô và tổ chức tương tự mafia ở châu Âu.

Theo đó, hai thành viên trong nội các của ông Noda là bộ trưởng tài chính Koriki Jojima và bộ trưởng tư pháp Keishu Tanaka đều bị báo giới Nhật Bản tố cáo có liên quan đến hoạt động của các nhóm tội phạm. Hôm 19/10 vừa qua, ông Tanaka đã phải chính thức đệ đơn xin từ chức, chỉ sau 18 ngày được bổ nhiệm vào chức vụ bộ trưởng tư pháp. Ông Noda hiện cũng đang xem xét tìm kiếm người thay thế ông Jojima.

Nguồn CNTV/Khampha


Sự kiện