Thứ Tư | 06/02/2013 09:42

Thủ tướng Nhật Bản lên tiếng vụ 'Trung Quốc ngắm bắn'

Theo Thủ tướng Abe, đây là một hành động nguy hiểm có thể dẫn đến một tình huống không thể đoán trước được.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 6/2 đã lên tiếng về vụ Trung Quốc hướng radar ngắm bắn vào một tàu chiến Nhật, gọi đó là “hành động nguy hiểm,” trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước ở Biển Hoa Đông tiếp tục gia tăng.

“Đó là một hành động nguy hiểm có thể dẫn đến một tình huống không thể đoán trước được,” ông Abe phát biểu tại Quốc hội Nhật. “Đó là điều cực kỳ đáng tiếc. Chúng ta đang tìm cách để họ tự kiềm chế nhằm tránh cho một sự leo thang không cần thiết.”

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho hay tàu khu trục nhỏ Trung Quốc đã ít nhất một lần hướng radar điều khiển hỏa lực vào một tàu Hải quân Nhật Bản.

Phát biểu trước các phóng viên tại Tokyo, ông Onodera nói: "Hôm 30/1, cái gì đó giống như hệ thống radar điều khiển hỏa lực đã hướng trực tiếp vào một tàu hộ tống thuộc Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản ở Biển Hoa Đông. Hôm nay, Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận radar quét mục tiêu đã được sử dụng."

Bộ trưởng Onodera cho biết thêm một trực thăng quân sự Nhật Bản cũng đã trở thành mục tiêu của loại radar tương tự vài ngày trước đó.

Hiện Trung Quốc chưa có phản ứng gì về cáo buộc này của Nhật Bản.

Động thái trên đánh dấu việc lần đầu tiên hải quân hai nước "kéo còi" trong vụ tranh chấp mà nhiều chuyên gia cảnh báo có thể bùng phát xung đột vũ trang ở Biển Hoa Đông,

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã lên tiếng cho biết Mỹ tỏ ra "quan ngại" về diễn biến mới này.

"Liên quan đến những báo cáo về vụ việc mới xảy ra, những hành động như thế này có thể gia tăng nguy cơ xảy ra sự cố, hoặc một tính toán sai lầm, có thể phá hoại hòa bình, ổn định và tăng trưởng kinh tế trong khu vực có tầm quan trọng này," bà Nuland nói.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện