Thứ Năm | 23/08/2012 07:19

Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào tháng 11

Kế hoạch bầu cử sớm của thủ tướng Yoshihiko Noda là theo cam kết trước đó để có được sự ủng hộ của phe đối lập với chính sách tăng thuế.
Hãng Kyodo trích lời các nhà lập pháp cấp cao của đảng tự do Dân chủ đối lập (LDP) hôm nay 23/8 cho biết, hủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda kêu gọi bầu cử sớm vào tháng 11 tới.

Thủ tướng Noda đã phải cam kết với phe đối lập tổ chức cuộc bầu cử sớm để nhận được sự ủng hộ của họ nhằm thông qua dự luật gấp đôi thuế tiêu thụ từ 5 lên 10% của Nhật Bản.

Luật tăng gấp đôi thuế tiêu thụ nhằm mục đích giải quyết khoản nợ công lớn nhất thế giới của Nhật Bản được các tổ chức quốc tế, các tờ báo và các nhà bình luận trong nước ủng hộ. Tuy nhiên, nhiều cuộc điều tra cho thấy chưa được một nửa những người được hỏi ủng hộ dự luật này.

Dân số già và hai thập kỷ tăng trưởng thấp khiến Nhật Bản gánh khoản nợ dự kiến vượt 13 nghìn tỷ USD trong năm tài khóa, cao gấp đôi so với quy mô nền kinh tế 5 nghìn tỷ USD.

Các nhà quan sát cho rằng Đảng Dân chủ Nhật Bản (PDJ) khiến các cử tri thất vọng do không mang lại nhiều thành tích nổi bật trong 3 năm qua.

Đảng DPJ lên nắm quyền sau cuộc bầu cử năm 2009 sau 5 thập kỷ đảng LDP cai trị.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện