Thứ Hai | 22/07/2013 17:54

Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi cải cách sau chiến thắng ở Thượng viện

Ngay sau chiến thắng tại Thượng viện, thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi đẩy mạnh cải cách hơn nữa để sửa chữa những sai lầm trong kinh tế Nhật Bản.
Phát biểu sau khi kết quả bầu cử Thượng viện được công bố hôm nay 22/7, thủ tướng Abe cho biết chiến thắng của liên minh đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng New Komeito là minh chứng cho sự đúng đắn của chính sách kinh tế mà ông đang theo đuổi, trong đó kết hợp giữa các gói kích thích lớn cùng nới lỏng tiền tệ quyết liệt.

"Chúng tôi khẳng định với các cử tri trong cuộc bầu cử rằng chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các chính sách kinh tế. Chúng sẽ giúp Nhật Bản lấy lại vị thế vốn có và đó là cách duy nhất", ông Abe phát biểu tại cuộc họp báo sau bầu cử.

Theo kết quả kiểm phiếu, liên minh LDP và New Komeito của ông Abe giành được 135 trong tổng số 242 ghế tại quốc hội, trong khi đảng Dân chủ đối lập (DPJ) chỉ có 59 ghế. Kết quả này đồng nghĩa liên minh đảng của ông Abe đã nắm quyền kiểm soát quốc hội và sẽ gặp ít trở ngại hơn trong việc đưa ra các quyết sách kinh tế và chính trị.

Thủ tướng Abe cho biết nội các của ông sẽ đẩy nhanh quá trình đưa ra quyết sách và thực hiện chính sách, đồng thời bác bỏ những đồn đoán chính phủ Nhật Bản sẽ né tránh cải cách thị trường lao động và dỡ bỏ rào cản thương mại để tập trung hơn vào các dự án quốc gia.

"Nếu không có một nền kinh tế mạnh, Nhật Bản không thể củng cố nền tài chính để phục vụ cho các chương trình an sinh xã hội, cũng như ngoại giao và an ninh quốc gia. Chính phủ Nhật Bản sẽ tập trung vào những vấn đề đó kể từ giờ phút này", ông Abe phát biểu.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện