Thứ Sáu | 18/01/2013 09:37

Thủ tướng Nhật Bản hoãn một phần chuyến thăm châu Á

Thủ tướng Shinzo Abe quyết định hủy một phần chuyến thăm dự kiến của mình tại châu Á do cuộc khủng hoảng con tin ở Algeria.
Theo hãng tin Kyodo, trích dẫn thông tin từ thư ký chính phủ Nhật Bản, mặc dù mong muốn hoàn thành các chuyến thăm đã dự kiến ở châu Á, song ông Shinzo Abe vẫn quyết định tạm hoãn một phần do cuộc khủng hoảng con tin tại Algeria, trong đó 1 số công nhân người Nhật Bản cũng đang bị nhóm khủng bố giam giữ.

Trước đó, hôm 17/1, một nhóm phiến quân Hồi giáo thuộc mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đã bắt giữ 41 người phương Tây cùng 150 nhân viên địa phương làm việc tại nhà máy khí đốt ở Algeria, sâu trong sa mạc Sahara, để gây sức ép đòi Pháp chấm dứt can thiệp quân sự tại Mali.

Đây được xem là một trong những vụ khủng hoảng con tin quốc tế lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Theo giới truyền thông, vụ tấn công, do 1 nhóm khủng bố có vũ trang, nổ ra từ sáng sớm 16/1. Những người này đã tấn công vào nhà máy khí đốt tại In Amenas, nổ súng bắn chết 1 nhân viên an ninh Pháp và 1 người Algeria, làm 6 người khác bị thương.

Nhóm bắt cóc tuyên bố đang bắt giam 41 người nước ngoài, gồm 7 người Mỹ, 9 người Na Uy cùng công dân Nhật, Pháp, Australia, Ireland và Anh. Ngoài ra, 150 lao động Algeria cũng bị cầm giữ.

Trong diễn biến mới nhất, chính quyền Algeria đã cho thực hiện chiến dịch giải cứu con tin khỏi nhóm bắt cóc. Hãng thông tấn APS cho biết gần 600 con tin Algeria cũng như 4 con tin người nước ngoài, gồm 2 người Anh, một người Pháp và một người Kenia, đã được giải thoát.

Cùng ngày, công ty JCG Corp của Nhật Bản họ đã có thể liên lạc với 3 công nhân Nhật Bản tại Algeria, tuy nhiên vẫn còn 14 người khác bị mất tích.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện