Thứ Ba | 28/08/2012 14:07

Thủ tướng Nhật Bản gửi thư tay cho chủ tịch Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda sẽ gửi thư cá nhân cho chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ song phương.
Các quan chức chính phủ Nhật Bản hôm nay 28/8 cho biết thứ trưởng ngoại giao Tsuyoshi Yamaguchi sẽ sang thăm Trung Quốc vào chiều ngày hôm nay để chuyển bức thư của thủ tướng Noda.

Bức thư gửi cho chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong bối cảnh căng thẳng giữa Nhật bản và Trung Quốc xung quanh vụ tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong những tuần gần đây leo thang.

Các quan chức chính phủ Nhật Bản cũng cho biết trong thư, thủ tướng Noda bày tỏ lo ngại về phản ứng của người dân Trung Quốc về tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngoài ra, thủ tướng Noda đề nghị Nhật Bản và Trung Quốc tiến hành trao đổi cấp cao không chỉ về các vấn đề còn tồn tại giữa 2 nước mà còn cả các vấn đề khu vực như bán đảo Triều Tiên.

Liên quan đến việc xe chở đại sứ Nhật Bản Uichiro Niwa ở Trung Quốc hôm qua 27/8 bị tấn công, tổng thư ký nội các Osamu Fujimura đã cho rằng đây là một sự cố "rất đáng tiếc", đồng thời kêu gọi Bắc Kinh ngăn chặn các vụ việc tương tự và tiến hành điều tra nhằm không để quan hệ 2 nước căng thẳng thêm.

Nguồn Kyodo/Khampha


Sự kiện