Thứ Sáu | 13/04/2012 12:36

Thủ tướng Nhật Bản để ngỏ khả năng giải tán Hạ viện

Thủ tướng Yoshihiko Noda một lần nữa tuyên bố quyết tâm thực hiện tăng thuế tiêu thụ bất chấp phải giải tán Hạ viện nếu dự luật không được thông qua.
Trong cuộc tranh luận với các lãnh đạo đối lập hôm 10/4, Thủ tướng Noda khẳng định việc tăng thuế tiêu thụ là quan điểm cơ bản của chính phủ, và cho rằng thuế mới sẽ giúp Nhật Bản giải quyết các vấn đề tài chính hiện nay.

Ông Noda cũng không loại trừ khả năng giải thể Hạ viện và tiến hành tổng tuyển cử nếu dự thảo luật không được thông qua.

Cuộc tranh luận có sự tham gia của lãnh đạo đảng đối lập, bao gồm Chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ Sadakazu Tanigaki, nhà lãnh đạo Đảng New Komeito Natsuo Yamaguchi và lãnh đạo Đảng Your Yoshimi Watanabe. Đây cũng là cuộc tranh luận đầu tiên giữa lãnh đạo các đảng kể từ khi dự luật được trình lên Quốc hội Nhật Bản hồi 30/3 năm ngoái.

Trước đó, hôm 30/3, hàng loạt quan chức Nhật Bản, bao gồm Thứ trưởng Văn hóa-Giáo dục-Khoa học Yuko Mori, Thứ trưởng Y tế-Lao động Yoshio Maki và hai Thứ trưởng Bộ Nội vụ Toru Kikawada và Shyuhama Ryo đã lần lượt đệ đơn từ chức để phản đối dự luật tăng thuế tiêu dùng của Thủ tướng Noda.

Nguồn Yomiuri/DVT


Sự kiện