Chủ Nhật | 21/10/2012 20:46

Thủ tướng Nhật Bản có thể giải tán hạ viện vào cuối năm

Theo bộ trưởng chính sách quốc gia Nhật Bản, thủ tướng Noda có thể giải tán hạ viện vào cuối năm nay để tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn.
Bộ trưởng chính sách quốc gia Nhật Bản Seiji Maehara ngày 20/10 cho rằng thủ tướng Yoshihiko Noda có thể giải tán hạ viện vào cuối năm nay để tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn nếu quốc hội thông qua dự luật cho phép chính phủ phát hành công trái và thực hiện các cải cách trọng yếu.

Phát biểu trên truyền hình, ông Maehara nhấn mạnh thủ tướng Noda "là người sẽ thực hiện lời hứa của mình". Theo hãng thông tấn Kyodo, phát biểu này của ông Maehara đề cập thỏa thuận giữa thủ tướng Noda với hai đảng đối lập chính là đảng Dân chủ Tự do và đảng Công Minh, theo đó thủ tướng sẽ giải tán hạ viện "trong tương lai gần" để đổi lấy sự ủng hộ của hai đảng này trong việc thông qua các dự luật tăng thuế tiêu dùng và cải cách an sinh xã hội.

Mặc dù quốc hội đã thông qua các dự luật trên, nhưng ông Noda chưa nói nói rõ khi nào sẽ giải tán hạ viện.

Ngoài việc dọn đường cho chính phủ phát hành công trái để bù đắp thâm hụt ngân sách tài khóa 2012, thủ tướng Noda gần đây nói rằng chính phủ của ông vẫn cần thúc đẩy các cải cách, trong đó có cải cách chế độ bầu cử và cải cách xã hội, trước khi giải tán hạ viện.

Theo ông Maehara, thủ tướng Noda lo ngại rằng chính phủ của ông sẽ không thực hiện được những việc cần thiết nếu thời điểm giải tán hạ viện được ấn định.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện