Thứ Hai | 06/08/2012 13:52

Thủ tướng Nhật Bản cân nhắc từ bỏ hoàn toàn điện hạt nhân

Đây là lần đầu tiên thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đề cập đến khả năng này cho tất cả các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản trong tương lai.
Thủ tướng Yoshihiko Noda hôm nay 6/8 cho biết sẽ cùng các thành viên nội các xem xét những khó khăn và thách thức mà chính phủ có thể phải đối mặt nếu quyết định chấm dứt sự phụ thuộc của Nhật Bản vào điện hạt nhân.

Tuyên bố mới này của thủ tướng Noda đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm của dư luận, bởi đây là lần đầu tiên ông Noda tuyên bố muốn đất nước ngừng phụ thuộc vào điện hạt nhân.

Hiện tại, vấn đề hạt nhân đang trở thành trọng tâm của nhiều cuộc tranh cãi tại Nhật Bản kể từ sau thảm họa sóng thần tại Fukushima hồi tháng 3 năm ngoái. Cứ thứ 6 hàng tuần, các nhà hoạt động phản đối điện hạt nhân lại tổ chức biểu tình phản đối bên ngoài văn phòng của ông Noda. Theo thông tin từ hãng AFP, hôm 29/7, hàng nghìn người Nhật Bản đã tập hợp tại thủ đô Tokyo để biểu tình kêu gọi chính phủ từ bỏ điện hạt nhân.

Phong trào chống hạt nhân đặc biệt lan rộng, khi thủ tướng Yoshihiko Noda, vào tháng 6 vừa qua, cho phép hai lò phản ứng được khởi động trở lại. Hơn 50 lò phản ứng khác vẫn ngừng hoạt động để kiểm tra, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hoặc bảo trì định kỳ.

Mặc dù vậy, trước nguy cơ thiếu điện vào mùa hè, các nhà chức trách Nhật Bản cho rằng việc tái khởi động các lò phản ứng là việc làm cần thiết, đảm bảo tăng trưởng kinh tế và sản xuất.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây tập đoàn TEPCO của Nhật Bản bị chỉ trích gay gắt do sự vô trách nhiệm trong việc phòng chống thảm họa hạt nhân cũng như cách thức xử lý bị động và chậm chạp trong thảm họa Fukushima.

Nguồn Kyodonews/Khampha


Sự kiện