Thứ Bảy | 01/06/2013 13:24

Thủ tướng Nhật Bản cam kết đầu tư 32 tỷ USD cho châu Phi

Ông Abe vạch ra các chính sách nhằm khuyến khích đầu tư dành cho các doanh nghiệp Nhật Bản và khuyến khích hỗ trợ y tế, giáo dục và nông nghiệp.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay cam kết đầu tư 3.200 tỷ yên (32 tỷ USD) cho châu Phi trong bối cảnh chính phủ nước này đang tìm cách đuổi kịp Trung Quốc trong hoạt động thu hút tài nguyên, thị trường và tầm ảnh hưởng tại lục địa đen.

Tại hội thảo quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi, ông Abe tuyên bố cam kết hỗ trợ tư nhân và chính phủ trong 5 năm. Các quan chức từ 50 quốc gia tham dự hội thảo diễn ra mỗi 5 năm một lần này. Đây được xem là sự kiện về phát triển châu Phí lớn nhất diễn ra bên ngoài châu lục kể từ khi bắt đầu tổ chức năm 1993.

Trong bài phát biểu của mình hôm nay, ông Abe vạch ra một loạt các chính sách nhằm khuyến khích đầu tư dành cho các doanh nghiệp Nhật Bản và khuyến khích hỗ trợ y tế, giáo dục và nông nghiệp. Cam kết hôm nay lớn hơn nhiều con số 9,2 tỷ USD trong thời gian từ 2008 đến 2012.

Tăng trưởng kinh tế châu Phi đang thu hút sự chú ý của các nhà xuất khẩu Nhật Bản, trong khi chính phủ muốn tìm kiếm nguồn khí đốt tự nhiên và dầu tại đây sau thảm họa Fukushima năm 2011 khiến nhiều nhà máy điện hạt nhân nước này đóng cửa.

Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế, các hãng Trung Quốc đã đầu tư 138,6 tỷ USD vào thương mại Trung - Phi trong năm 2011, gấp gần 5 lần thương mại của Nhật Bản với châu lục này.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện