Thứ Tư | 10/09/2014 09:03

Thủ tướng Nga cam kết bảo vệ công ty Nga trước đòn trừng phạt

Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty chịu ảnh hưởng của đòn trừng phạt từ phương Tây, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết hôm 9/9.
Các hãng truyền thông trích lời ông Medvedev “Đây là trách nhiệm của Chính phủ - để bảo vệ doanh nghiệp Nga nếu phải đối mặt với những hành động phi pháp và bất công của nước ngoài hoặc công ty nước ngoài”.

Trong số các công ty lớn của Nga bị áp lệnh trừng phạt có Novatek, công ty sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất của Nga. Novatek hiện đang thực hiện dự án Yamal-LNG với chi phí ước tính 27 tỷ USD. Dự án này sẽ là nhà máy thứ 2 của Nga chuyên sản xuất khí gas hóa lỏng (LNG).

Tuy nhiên, ông Medvedev không nói rõ liệu Novatek hay Yamal LNG có nhận được hỗ trợ của chính phủ do phải gánh chịu tác động của đòn trừng phạt hay không. Một số công ty của Nga, kể cả tập đoàn Rosneft, đã đề nghị chính phủ hỗ trợ.

Novatek và các cổ đông khác tại Yamal, Total của Pháp và CNPC của Trung Quốc, dự định sẽ xuất lô hàng LNG đầu tiên từ Yamal vào năm 2018.

Leonid Mikhelson, giám đốc điều hành và đồng sở hữu Novatek hôm 9/9 đã phát biểu với Thủ tướng Medvedev rằng Novatak không thay đổi kế hoạch, kể cả đối với Dự án Yamal LNG và cho biết thêm khoảng 200 tỷ ruble đã được đầu tư vào dự án và thêm 80 tỷ ruble sẽ được đầu tư vào cuối năm nay.

Gennady Timchenko, đồng sở hữu Novatek, hồi tháng 5 cho biết, các ngân hàng Trung Quốc sẽ cung cấp 20 tỷ USD vào thời điểm khi mà các tổ chức tín dụng châu Âu không muốn cho vay. Khoản đầu tư đầu tiên từ Trung Quốc dự định được giải ngân vào quý IV năm nay.

Nguồn Theo DVO/The Moscow Times


Sự kiện