Thứ Năm | 08/11/2012 07:58

Thủ tướng Merkel muốn cải tổ eurozone trong 2-3 năm

Thủ tướng Đức hôm qua 7/11 kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu thông qua kế hoạch hội nhập tài chính và kinh tế eurozone trong 2 đến 3 năm tới.
Trong bài phát biểu trước Nghị viện châu Âu (EP) tại Brussels, thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) chỉ có thể giành lại niềm tin bằng cách tiến lên phía trước với những biện pháp cải cách kinh tế, đồng thời đặt ra một lộ trình cho sự hợp nhất kinh tế và tài chính trong tương lai gần.

"Tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo rằng chúng ta có thể đồng thuận về lộ trình trong tháng 12 để đổi mới liên minh tiền tệ và kinh tế của chúng ta. Lộ trình sẽ bao gồm những biện pháp cụ thể mà chúng ta có thể thực hiện trong 2 đến 3 năm tới", bà Merkel phát biểu.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu dự kiến sẽ họp mặt vào trung tuần tháng 12 để thảo luận về những thay đổi trong các quy tắc quản lý tiền tệ chung, bao gồm cả việc phối hợp chặt chẽ hơn các chính sách kinh tế.

Trong bài phát biểu của mình, bà Merkel đã đặt ra 4 yếu tố, bao gồm quy định giúp hài hòa thị trường tài chính, hội nhập chính sách tài chính và kinh tế gần gũi hơn, và các bước nhằm đảm bảo tính hợp pháp, dân chủ hơn cho các quyết định ở cấp độ châu Âu.

Bà Merkel cũng nhắc lại sử ủng hộ của mình về quyền hạn mới của các tổ chức châu Âu, nhằm can thiệp vào ngân sách các quốc gia khi chúng vi phạm quy tắc của EU. Bên cạnh đó, bà Merkel nhắc tới sự cần thiết phải phối hợp chặt chẽ hơn chính sách lao động vào thuế, trong khi chỉ rõ chủ quyền của các quốc gia thành viên trong những lĩnh vực này phải được tôn trọng.

Mặc dù kêu gọi xây dựng một liên minh hội nhập sâu hơn, song bà Merkel cũng tỏ rõ bà không muốn thấy một châu Âu 2 tốc độ, hay tách các thành viên eurozone biệt lập khỏi các thành viên EU không sử dụng đồng euro.

Cũng trong hôm qua, thủ tướng Đức Merkel đã lên tiếng cảnh báo Vương quốc Anh không nên quay lưng lại với châu Âu, đồng thời kêu gọi thủ tướng David Cameron nên hội đàm cùng bà để tránh vấp phải bế tắc trong các cuộc đàm phán về ngân sách của EU, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Cuộc đàm phán sẽ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo châu Âu, với mục tiêu xóa bỏ tìm được tiếng nói chung với Anh về kế hoạch ngân sách 1.000 tỷ euro (1,28 tỷ USD) của EU. Nhiều người lo ngại London có thể sẽ rời khỏi khối liên minh 27 quốc gia châu Âu nếu không giải quyết được những bế tắc trong kế hoạch này.

Trước đó, ông Cameron đã gọi kế hoạch ngân sách của EU là "lố bịch" và đe dọa sẽ phủ quyết bất kỳ thỏa thuận nào mà ông cho là bất lợi với nước Anh.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện