Thứ Ba | 30/09/2014 13:24

Thủ tướng Merkel: EU có thể xét lại chính sách năng lượng với Nga

Nếu Matxcơva tiếp tục vi phạm các nguyên tắc cơ bản ở miền Đông Ukraine, EU có thể sẽ xét lại chính sách hợp tác năng lượng với Nga.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua 29/9 sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Phần Lan Alexander Stubb, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, EU có lý do để tiếp tục hợp tác năng lượng với Nga bất chấp xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi nếu Nga giữ nguyên lập trường về vấn đề Ukraine, bà Merkel nói.

“Trong trung và dài hạn, nếu cần thiết, EU có thể sẽ xét lại hợp tác năng lượng với Nga”, bà nhấn mạnh. Thủ tướng Merkel cho biết, mục tiêu của EU không phải là độc lập hoàn toàn và rằng hợp tác năng lượng có lợi cho cả Nga và EU.

Đức và Phần Lan có chung quan điểm rằng phương Tây vẫn cần gây sức ép với Nga, không có lý do gì để nới lỏng trừng phạt Nga khi tình hình ở Ukraine chưa nhiều tiến triển.

Về phần mình, Thủ tướng Phần Lan khẳng định, Phần Lan sẽ chưa gia nhập NATO khi Ukraine vẫn trong giai đoạn khủng hoảng.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi có thông tin giới chức EU sẽ nhóm họp hôm nay để thảo luận dỡ bỏ từng phần lệnh trừng phạt với Nga ngày từ tháng 10 tới.

Nguồn Theo DVO/Itar-tass


Sự kiện