Thứ Hai | 07/12/2015 12:36

Thủ tướng Malaysia: "Việt Nam còn vào TPP, sao chúng ta phải lo sợ?"

Đó là câu hỏi của Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak đặt ra hôm 6/12, trước những quan ngại của nhiều người Malaysia về việc nước này tham gia vào TPP.

Thủ tướng Malaysia cho rằng ngay cả Việt Nam cũng tham gia vào TPP, nên nếu rút lui khỏi hiệp định tự do thương mại này, Malaysia có thể sẽ trở nên thiếu bản lĩnh hơn khi nước này ngày nay cần phải có sức cạnh tranh hơn trên trường quốc tế.

"Đó là lý do chúng ta không việc gì phải sợ cả và chúng ta không được sợ", Thủ tướng Razak khẳng định. "Tham gia vào Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) có khiến chúng ta khó cạnh tranh trong khối Asean không? Ngay cả Việt Nam cũng đủ dũng khí để ký kết TPP, đừng nói với tôi rằng người Malaysia lại sợ làm điều này".

"Lòng can đảm của chúng ta đâu rồi? Chúng ta không thể chỉ giỏi ăn mừng mà còn cần phải dũng cảm trong cuộc đua mà đất nước chúng ta có thể thành công", vị thủ tướng nói trước các sinh viên trong bài diễn thuyết của ông tại Hội nghị Lãnh đạo Sinh viên đại học Quốc gia.

Thủ tướng Malaysia cũng nói với các sinh viên tại Hội nghị rằng ông sẽ làm sáng tỏ hơn lợi ích khi tham gia vào TPP tại Đại hội Liên bang Malaysia (Umno) sắp diễn ra trong tuần này.

"Chúng tôi muốn vào TPP. Tôi từng nói với Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng Malaysia thực sự muốn tham gia TPP nhưng chúng tôi cần phải đạt được vài điều khoản", ông Zarak nói.

"Và rồi TPP cũng được thông qua, mặc dù chúng tôi đã phải vất vả để có thêm vài thỏa thuận nữa, nhưng cuối cùng thì mọi thứ đã hoàn tất. Tôi thấy hài lòng với hiệp định này nhưng có lẽ cần phải giải trình nhiều hơn tại Đại hội Umno".

TPP được coi là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới. Hiệp định này được đàm phán từ tháng 3/2010, gồm 12 quốc gia - Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Sau khi hoàn tất, TPP sẽ bao phủ 40% kinh tế toàn cầu và bổ sung cho GDP thế giới thêm gần 300 tỷ USD mỗi năm.

Trường Văn

Nguồn Malay Mail Online