Thái Bình Thứ Năm | 29/11/2018 09:32

Thủ tướng Mahathir Mohamad: "Malaysia giờ là con mèo nhỏ”

Thủ tướng Mahathir Mohamad cảnh báo rằng Malaysia sẽ sớm bị các nước láng giềng nghèo hơn qua mặt do người dân chỉ trông chờ vào các khoản trợ cấp.

Người Malaysia thích hưởng những khoản trợ cấp

Thủ tướng Mahathir Mohamad cảnh báo rằng Malaysia sẽ sớm bị các nước láng giềng nghèo vượt qua bởi vì người dân mong đợi các khoản trợ cấp hơn là làm việc chăm chỉ. Ông cho biết nhiều người Malaysia đã trở nên phụ thuộc vào các khoản trợ cấp tài chính như Viện trợ Nhân dân 1Malaysia (BR1M) dưới quyền quản lý Barisan Nasional trước đó.

“Chúng tôi mang công nhân nước ngoài đến làm những việc mà người Malaysia không muốn làm.

Thời báo The Insight Malaysia đã trích dẫn lời cùa ông rằng “Chính phủ thu thuế và các khoản thu khác từ các công nhân nước ngoài này chỉ để cung cấp cho những người Malaysia chỉ biết trông chờ vào hỗ trợ tài chính”.

Tiến sĩ Mahathir dự đoán rằng một vài nước khác ở Đông Nam Á như Việt Nam sẽ sớm vượt qua Malaysia trong bảng xếp hạng kinh tế vì người dân rất chăm chỉ. Cũng theo thời báo The Insight Malaysia: “Ở Malaysia, mọi người không muốn làm việc vì chính phủ cho họ tiền”. Thủ tướng cũng phát biểu điều tương tự tại lễ khai trương Dash Resort ở Langkawi vào ngày 25.11.

Trước đó trong bài phát biểu của mình, Tiến sĩ Mahathir cũng cho biết chính phủ không nên thực hiện bất kỳ hoạt động kinh tế nào và nên để việc đó cho khu vực tư nhân.

Ông nói rằng nhiệm vụ chính của chính phủ là thông qua luật và thực thi chúng. Tiến sĩ Mahathir nói thêm: “Chính phủ không có chuyên môn kinh doanh và như vậy chắc chắn sẽ mất tiền. Trong khi đó, khu vực tư nhân biết làm thế nào để kiếm tiền tốt hơn. Họ có những ý tưởng”.

Ông nói rằng chính phủ sẽ luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vì thật ra, “chúng tôi (chính phủ) sẽ nhận được 36% những gì bạn kiếm được”.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn mọi người thành công trong kinh doanh. Chúng tôi không mất tiền đầu tư nhưng lại được hưởng 36% lợi nhuận ”.

Thu tuong Mahathir Mohamad:
 

Trì hoãn các khoản đầu tư của Trung Quốc

Phát biểu tại một hội nghị đầu tư ngày 9.10, Thủ tướng Mahathir Mohamad nói rằng chính quyền đang cân nhắc đưa ra một số loại thuế mới để đảm bảo nguồn thu trước viễn cảnh thất thu do đã bãi bỏ một loại thuế hàng hóa và dịch vụ vài tuần sau cuộc bầu cử hồi tháng 5.

AFP dẫn lời ông Mahathir nói rằng ngoài việc ban bố thuế mới thì chính quyền cũng cân nhắc bán đất và “một số tài sản giá trị khác” để có tiền trả nợ.

Ông Mahathir tuyên bố Malaysia từng là một “con hổ của châu Á” nhưng giờ đây đang là “con mèo nhỏ” vì những vấn đề mà chính quyền tiền nhiệm để lại.

Mức nợ của Malaysia hiện lên đến khoảng 240 tỉ USD (5,6 triệu tỉ đồng) và Thủ tướng Mahathir cáo buộc chính quyền người tiền nhiệm Najib Razak đã đưa đất nước vào cảnh nợ nần.

Ngay sau khi nhậm chức, ông Mahathir lập tức cho điều tra nghi án tham nhũng tại Quỹ nhà nước 1MDB và truy tố cựu Thủ tướng Najib với hàng chục cáo buộc rửa tiền, biển thủ và lạm dụng quyền lực.

Hồi tháng 8, Thủ tướng Mahathir cũng tuyên bố hoãn nhiều dự án trị giá hàng chục tỉ USD với Trung Quốc vì cho rằng quá tốn kém và đất nước đang ưu tiên giảm nợ. Ông nhấn mạnh sẽ chỉ kích hoạt lại những dự án này cho đến khi Malaysia có đủ khả năng.