Thứ Hai | 16/06/2014 10:17

Thủ tướng Lý Khắc Cường viết bài trên The Times

Thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường vừa có bài viết trên The Times nhằm khẳng định quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm nay của Chính phủ.
Tờ The Times của Anh hôm nay 16/6 vừa đăng bài viết của Thủ tướng Lý Khắc Cường nhân chuyến thăm London. Bài viết của ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh, sự chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là bình thường và không phải là vấn đề.

Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc tự tin sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm nay. Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc đã sẵn sàng điều chỉnh chính sách để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng được thực hiện.

Ông Lý Khắc Cường viết: "Nền kinh tế Trung Quốc cần tăng trưởng với một tỷ lệ thích hợp - được kỳ vọng ở 7,5% trong năm nay (...) Tỷ lệ này tuy thấp hơn so với quá khứ nhưng là bình thường".

"Mặc dù tồn tại áp lực đáng kể làm chậm lại tăng trưởng, nhưng nền kinh tế Trung Quốc đang vận hành ổn định. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện sự điều chỉnh sớm và vừa phải khi cần thiết. Chúng tối đã chuẩn bị tối để đối phó với nhiều rủi ro. Chúng tôi tự tin sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm nay", ông Lý Khắc Cường viết.

Kết quả thăm dò được thực hiện hối tháng 4 của Reuters cho thấy, tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ chậm lại còn 7,3% trong quý II này, so với tỷ lệ 7,4% đạt được trong quý trước - mức thấp nhất trong vòng 18 tháng qua. Tính chung cả năm 2014, Reuters dự báo tăng trưởng sẽ đạt 7,3% - tỷ lệ tăng trưởng yếu nhất trong vòng 24 năm qua.

Trước đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã từng ra tín hiệu cho biết một số điều chỉnh sẽ được thực hiện để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2014. Trong khi đó, các chuyên gia phân tích cho rằng Chính phủ Trung Quốc muốn ngăn tăng trưởng giảm xuống 7% vì tỷ lệ tăng trưởng xuống thấp đột ngột có thể làm trậm trọng hơn tình trạng thất nghiệp và đe dọa sự ổn định xã hội.

Nguồn Theo DVO/CNBC/The Times


Sự kiện