Thứ Sáu | 14/03/2014 11:44

Thủ tướng Lý Khắc Cường: Trung Quốc phải ngăn ngừa rủi ro hệ thống, kể cả khi vài doanh nghiệp vỡ nợ

Theo Thủ tướng Lý Khắc Cường, Trung Quốc phải đảm bảo không để rủi ro tài chính đe dọa đến toàn hệ thống, kể cả phải chấp nhận vài vụ vỡ nợ.

Trung Quốc chú trọng về những rủi ro trong lĩnh vực tài chính và kiểm soát nguy hiểm từ hoạt động ngân hàng mờ (shadow banking), ông Lý nói trong họp báo cuối buổi họp hàng năm của Quốc hội.

Tỷ lệ nợ chính phủ so với cả nền kinh tế vẫn dưới mức nguy hiểm được quốc tế công nhận, thủ tướng Lý nói nhưng không chỉ ra mức cụ thể.

Ban lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Á này đang cố kiềm chế tỷ lệ nợ tăng vọt, được so sánh với diễn biến trước khi diễn ra thập kỷ mất mát Nhật Bản và khủng hoảng tài chính châu Á. Cuộc vỡ nợ trái phiếu nội địa đầu tiên và việc giải cứu một sản phẩm đầu tư ủy thác lợi suất cao trong năm nay là hai dấu hiệu nguy hiểm, dấu hiệu những rủi ro tài chính đe dọa mục tiêu tăng trưởng 7,5% của chính phủ Trung Quốc.



Theo Thủ tướng Lý Khắc Cường, Trung Quốc phải đảm bảo không để rủi ro tài chính đe dọa đến toàn hệ thống, kể cả phải chấp nhận vài vụ vỡ nợ.

“Một số trường hợp cá biệt có thể không tránh được,” ông Lý nói. “Chúng ta phải cải thiện khả năng giám sát và đảm bảo xử lý kịp thời, để chắc chắn rằng không có rủi ro tài chính lan rộng hoặc mang tính.”

Tổng nợ của hộ gia đình, nợ tập đoàn, các tổ chức tài chính và chính phủ trên tổng sản phẩm quốc nội đã tăng tới 226%, từ 160% của 2007, theo ước tính của Credit Agricole SA đưa ra tháng trước.

GDP Trung Quốc đạt 9.400 tỉ USD năm 2013.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện