Thứ Năm | 22/11/2012 10:54

Thủ tướng Italia vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm về kế hoạch ngân sách

Hôm qua 21/11, Quốc hội Italia đã bỏ phiếu tín nhiệm về kế hoạch ngân sách của chính phủ, giúp tăng thuế tiêu thụ nhằm bù đắp thâm hụt tài chính công.
Tổng thống Italia Giorgio Napolitano, người có quyền ấn định ngày bỏ phiếu bất tín nhiệm, cho biết luật tăng thuế tiêu thụ cần phải được thông qua trước khi nhiệm kỳ của chính phủ hiện tại kết thúc.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu hôm qua, với ba phiếu tín nhiệm từ Hạ viện Italia, kế hoạch ngân sách sau đó sẽ được chuyển lên Thượng viện chờ phê duyệt, hãng Reuters cho biết.

Theo hãng tin Reuters, kế hoạch ngân sách này - còn được gọi là Đạo luật ổn định - là trọng tâm trong các nỗ lực của thủ tướng Mario Monti nhằm giảm thâm hụt tài chính công của Italia xuống 1,8% sản lượng kinh tế trong năm 2013.

Trong hơn một thập kỷ qua, Italia luôn là một trong những nền kinh tế chậm chạp nhất trong Liên minh châu Âu (EU). Điều này không khỏi khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về khả năng giải quyết núi nợ công, hiện ở mức 126% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), của chính phủ Italia.

Chính phủ của thủ tướng Monti trước đó đã kêu gọi bỏ phiếu tín nhiệm nhằm tăng cường tốc độ phê duyệt Đạo luật ổn định. Đây cũng là đạo luật cuối cùng được phê duyệt dưới thời ông Monti trước khi Italia đang chạy đua chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc gia.

Ngoài việc tăng thuế tiêu thụ, chính phủ của thủ tướng Monti cũng ký một thỏa thuận với các chủ lao động và các liên đoàn lao động, với nội dung sẽ không đánh thuế đối với các khoản tiền thưởng năng suất dành cho công nhân của các doanh nghiệp trong giai đoạn từ 2013-2015.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện