Thứ Tư | 10/10/2012 06:33

Thủ tướng Israel kêu gọi bầu cử sớm

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua 9/10 kêu gọi tổ chức bầu cử sớm nhằm tăng cường vị thể chính trị của mình.
Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Đảng cảnh hữu Likud của thủ tướng Netanyahu sẽ là đảng đi tiên phong trong cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm sau, sớm hơn 8 tháng theo với kế hoạch trước đó.

Trong cuộc phát biểu trên truyền hình, thủ tướng Netanyahu cho biết mâu thuẫn giữa các quan chức chính phủ về vấn đề cắt giảm ngân sách của năm 2013 là lý do chính để tổ chức bầu cử sớm.

"Trong khi phải đối mặt với những biến động về an ninh và kinh tế xung quanh đất nước, tôi - với nghĩa vụ là thủ tướng phải đặt các lợi ích quốc gia lên trên hết. Vì vậy, tôi đã quyết định tổ chức cuộc bầu cử sớm để mang lại lợi ích cho Israel", ông Netanyahu cho biết.

Quốc hội Israel sẽ phải tự giải tán trong những ngày tới và ấn định ngày bầu cử, và thủ tướng Netanyahu chịu trách nhiệm điều hành chính phủ chuyển tiếp cho đến khi chính quyền mới tuyên thệ nhậm chức.

Việc tổ chức bầu cử sớm đồng nghĩa với việc các nhà lãnh đạo Israel sẽ lên nắm quyền cùng lúc với tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Trong bài phát biểu của mình, ông Netanyahu nói thêm rằng Israel phải "đảm bảo Iran sẽ không chế tạo bom nguyên tử" và duy trì "động lực tăng trưởng kinh tế" để bảo vệ nhiệm vụ của Israel.

Tuy nhiên, việc bầu cử sớm sẽ không nhất thiết phải tác động lên thời gian biểu của Israel đối với cuộc tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tháng trước, trong bài phát tại Liên Hợp Quốc, thủ tướng Netanyahu báo hiệu rằng cuộc tấn công Iran sẽ được thực hiện vào mùa xuân hoặc mùa hè khi Tehran có thể sắp chế tạo được một quả bom nguyên tử.

Israel, cường quốc hạt nhân của khu vực Trung Đông cùng các nước phương Tây cho rằng Iran đang thực hiện chương trình làm giàu uranium nhằm sản xuất vũ khí nguyên tử, trong khi Iran vẫn nhiều lần khẳng định chương trình hạt nhân của họ nhằm mục đích hòa bình.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện