Thứ Tư | 27/06/2012 20:58

Thủ tướng Iraq kêu gọi bầu cử sớm

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki hôm nay 27/6 kêu gọi bầu cử sớm sau một loạt khủng hoảng chính trị leo thang khiến vị trí của ông bị đe dọa.
Theo hãng tin AFP, trong tuyên bố được đăng tải trên trang web của ông Maliki, có đoạn viết: "Khi phe đối lập từ chối ngồi vào bàn đối thoại và cố tình thực hiện những chính sách nhằm tạo ra một chuỗi khủng hoảng đe dọa đến lợi ích tối cào của người dân Iraq, Thủ tướng Iraq thấy mình buộc phải kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử sớm." Ngoài ra, các cuộc bầu cử Quốc hội sẽ được bắt đầu tiến hành vào năm 2014, hãng tin AFP cho biết.

Hiện Iraq đang bị ảnh hưởng bởi một loạt các cuộc khủng hoảng chính trị liên tiếp bắt đầu từ giữa tháng 12 năm ngoái. Khối Iraqiya thế tục do người Sunni hậu thuẫn cao buộc ông Maliki cố tình thâu tóm quyền lực và kêu gọi lật đổ ông khỏi vị trí Thủ tướng.

Hồi đầu tháng này, nỗ lực thuyết phục Tổng thống Talabani thực hiện cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trước thời hạn của ông Maliki đã bị đình trệ khi ông tuyên bố rằng các đối thủ ông không đủ phiếu bầu để lật đổ ông.

Cuộc khủng hoảng chính trị hiện đang làm tê liệt hoạt động của Chính phủ Iraq, đặc biệt là quốc hội, trong khi đó các chính sách quan trọng khác như luật về lượng hydrocarbon trong lĩnh vực dầu mỏ Iraq cũng bị trì hoãn trong nhiều tháng qua.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện