Thứ Hai | 26/08/2013 21:38

Thủ tướng Hy Lạp cam kết bảo vệ dân thu nhập thấp

Thủ tướng HyLapj tuyên bố "những căn nhà của các công dân nghèo không có khả năng trả nợ do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng sẽ được bảo vệ."
Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras vừa cam kết sẽ bảo vệ các chủ gia đình đã không trả được nợ cầm cố vay mua nhà, khi lệnh cấm đấu giá các căn nhà bị ngân hàng tịch thu sắp hết hiệu lực và trên 100.000 hộ gia đình Hy Lạp đang bị đe dọa bởi nguy cơ này do không trả được nợ.

Phát biểu tại một cuộc họp với các vị bộ trưởng cuối tuần qua, ông Samaras khẳng định: "Những cănnhà của các công dân nghèo không có khả năng trả nợ do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng sẽ được bảovệ."

Ông Samaras cho biết chính phủ sẽ soạn thảo một đạo luật bảo vệ những người có thu nhập thấp vàngăn chặn những hành động lạm dụng hay ngược đãi trong lĩnh vực cho vay cầm cố.

Chính phủ Hy Lạp có kế hoạch vào cuối năm nay sẽ chấm dứt lệnh cấm đấu giá một số loại nhà bị ngânhàng tịch biên để giúp các ngân hàng đang ngập trong nợ nần của nước này có thể bắt đầu cải thiệncác bản cân đối chi tiêu của họ.

Lệnh cấm này được ban hành vào năm 2010 khi nhiều người Hy Lạp không thể trả được các khoản cho vaycầm cố, trong bối cảnh chính phủ và nhiều chủ doanh nghiệp bắt đầu cắt giảm lương và nhân viên đểđối phó với cuộc khủng hoảng nợ tại "xứ sở của các vị thần."

Vỡ nợ vay cầm cố bất động sản đã trở thành một vấn đề nhạy cảm mang tính chính trị ở Hy Lạp, nơi cótới 70% người dân mua nhà bằng các khoản vay cầm cố. Nếu lệnh cấm trên hết hiệu lực vào cuối nămnay theo kế hoạch, thì sẽ có khoảng 100.000 căn nhà ở nước này bị đưa ra đấu giá. Theo một tờ báovề tài chính của Hy Lạp, các ngân hàng nước này hiện đang nắm giữ số nợ xấu bất động sản ước lêntới 16,8 tỷ euro (22,4 tỷ USD).

Nguồn Vietnam+


Sự kiện