Thứ Hai | 07/07/2014 14:03

Thủ tướng Đức muốn gì trong chuyến thăm Trung Quốc?

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tổ chức hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới đất nước châu Á.
BBC cho biết, Trung Quốc và Đức là các đối tác thương mại quan trọng củanhau. Đây là chuyến thăm lần thứ 7 của bà Merkel kể từ khi nữ chính trị gia nàylên nắm quyền năm 2005. Đi cùng bà có một phái đoàn hùng hậu các doanh nhân cấpcao của Đức.

Trung Quốc, Đức, Angela Merkel, công du, kinh tế, thương mại
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Berlin hồi tháng 3/2014. (Ảnh: Reuters)


Hôm 6/7, Thủ tướng Merkel đã tới thăm Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên thuộcmiền tây nam Trung Quốc, nơi có hơn 150 công ty Đức đang hoạt động.

Tại Bắc Kinh, bà sẽ gặp gỡ Thủ tướng Lý Khắc Cường và dự một cuộc họp của Ủyban Thương mại và Kinh tế Trung - Đức. Tối nay (7/7), bà sẽ gặp gỡ Chủ tịch TậpCận Bình.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Đức ở bên ngoài châu Âu sauMỹ. Năm ngoái, Đức đã bán một lượng hàng hóa trị giá 67 tỷ Euro (91 tỷ USD) choTrung Quốc và nhập khẩu từ quốc gia châu Á này đạt 73 tỷ Euro.

Theo nhà báo Martin Patience của BBC ở Bắc Kinh, chuyến thăm của Thủ tướngĐức tới Trung Quốc có thể là một tín hiệu cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớncủa mối quan hệ Đức - Trung. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn nhiều vấn đề cần giảiquyết.

Ngoài kinh tế và thương mại thì các điểm nóng quốc tế, các khu vực mà hai bêncùng quan tâm sẽ là những chủ đề được tập trung trao đổi ý kiến trong chuyếnthăm lần này của Thủ tướng Merkel.

Nguồn Vietnamnet


Sự kiện