Thứ Năm | 24/10/2013 06:57

Thủ tướng Đức Merkel nghi ngờ bị Mỹ nghe lén điện thoại

Chính phủ Đức nhận được thông tin cho rằng tình báo Mỹ đã giám sát những cuộc điện đàm của thủ tướng Angela Merkel.

Ngay lập tức, bà Merkel đã gọi cho tổng thống Obama để yêu cầu giải thích.

Trong bài phát biểu với những lời lẽ đanh thép, phát ngôn viên của chính phủ Đức cho biết bà Merkel đã nói với tổng thống Obama rằng nếu sự việc giám sát là có thật thì sẽ "chôn vùi và hủy hoại niềm tin" giữa những đồng minh thân cận.

"Thủ tướng đã thẳng thắn nói rằng bà xem những hành động như vậy, nếu được chứng minh xác thực, là hoàn toàn không chấp nhận được và sẽ có hành động đáp trả rõ ràng".

Trước phản ứng từ phía Đức, phát ngôn viên của Nhà Trắng, Jay Carney cho biết tổng thống Obama đã đảm bảo với bà Merkel rằng "Mỹ đang và sẽ không giám sát những cuộc đàm thoại của thủ tướng Đức".

Tin tức về vụ nghe lén điện thoại thủ tướng Đức khiến bộ trưởng ngoại giao Mỹ, John Kerry đang có chuyến công du tới Rome phải đối mặt với hàng loạt những câu hỏi về hành động gián điệp các đồng minh châu Âu, dựa trên những tiết lộ từ Edward Snowden.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng đang hối thúc đưa vấn đề tình báo của Mỹ vào chương trình nghị sự trong cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo châu Âu bắt đầu vào hôm nay, 24/10.

Tổng thống Pháp cũng đã cuộc gọi với người đồng cấp Mỹ vào đầu tuần này sau khi tờ Le Monde của Pháp đưa tin Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã thu thập hàng nghìn lịch sử các cuộc gọi trong của người dân Pháp trong khoảng thời gian từ tháng 12/2012 đến 1/2013/

Bà Merkel không chỉ là lãnh đạo nước ngoài duy nhất bị Mỹ giám sát những cuộc nói chuyện cá nhân. Vào tháng trước, tổng thống Brazil, Dilma Rousseff đã hủy bỏ kế hoạch công du tới Washington vào tháng 10 do những tiết lộ tương tự về hoạt động tình báo từ phía Mỹ.

Nguồn Dân Việt/reuters


Sự kiện