Thứ Tư | 02/01/2013 07:25

Thủ tướng Đức: Khủng hoảng châu Âu còn kéo dài

Môi trường kinh tế năm 2013 ở khu vực châu Âu thậm chí còn khó khăn hơn nữa, thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây cảnh báo.
Trong bài diễn văn nhân dịp năm mới, bà Merkel cho rằng, cuộc khủng hoảng nợ đe dọa làm tan rã eurozone cho thấy tầm quan trọng của việc cân bằng giữa sự thịnh vượng với sự đoàn kết, hợp nhất.

Bà Merkel cảnh báo, những cải cách mà eurozone theo đuổi tuy đã có tác dụng nhưng cuộc khủng hoảng khu vực “còn lâu mới kết thúc”. “Và thực tế, các điều kiện kinh tế sẽ khó khăn hơn vào năm tới”, bà nhấn mạnh.

Hồi tháng 11 năm ngoái, bà Merkel nhận định, khủng hoảng nợ châu Âu sẽ kéo dài ít nhất 5 năm nữa dù châu Âu đang đi đúng hướng. Trong khi đó, kinh tế trưởng của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Olivier Blanchard cho rằng, kinh tế thế giới sẽ phải đợi ít nhất là 10 năm nữa mới có thể phục hồi từ sau cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu từ năm 2008. “Đây không phải là 1 thập kỷ mất mát. Nhưng chắc chắn kinh tế thế giới sẽ phải mất ít nhất là 1 thập kỷ để lấy lại trạng thái trước đó”, ông nói.

Với vai trò nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Đức phải gánh vác hầu hết chi phí cứu trợ các nước eurozone yếu kém như Hy Lạp và lập ra quỹ cứu trợ lâu dài với tên gọi Cơ chế ổn định châu Âu. Đổi lại, các nước này phải thực hiện cam kết cắt giảm chi tiêu, tăng thuế. Tuy nhiên, những biện pháp này lại khiến eurozone suy thoái sâu hơn.

Nguồn MoneyCNN/Khampha


Sự kiện