Thứ Tư | 05/12/2012 13:12

Thủ tướng Đức khởi động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ thứ 3

Tái đắc cử vị trí chủ tịch đảng cầm quyền, bà Merkel sẽ tiếp tục chiến dịch tranh cử chức thủ tướng Đức nhiệm kỳ 3.
Trong cuộc bỏ phiếu hôm qua 4/12 của đảng Liên minh dân chủ cơ đốc giáo (CDU) trước cuộc bầu cử liên bang diễn ra vào tháng 9, bà Angela Merkel đã giành được 98% số phiếu để tiếp tục giữ chức chủ tịch đảng.

Kết quả ủng hộ cao nhất trong 7 cuộc bầu cử lãnh đạo liên tiếp cho thấy CDU tiếp tục trông chờ vào việc bà Merkel, 57 tuổi, giữ chức thủ tướng Đức nhiệm kỳ 3.

Các cuộc thăm dò ý kiến gần đây cũng cho thấy đại đa số cử tri ủng hộ bà Merkel tiếp tục giữ chức thủ tướng Đức, nhiều hơn so với tỷ lệ ủng hộ đối thủ đảng cánh tả, ông Peer Steinbrück của đảng Dân chủ xã hội (SPD). Kết quả này cũng đồng thời xác nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân đối với các biện pháp của bà Merkel trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực đồng euro.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ đảng bảo thủ cầm quyền của bà Markel vẫn kém 9 điểm so với SPD. Mặc dù tỷ lệ ủng hộ bà Merkel cao nhưng chỉ với 39% ủng hộ, đảng của bà vẫn không thể thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử tiếp theo.

Bà Angela Merkel, trúng cử vào quốc hội Đức từ bang Mecklenburg-Vorpommern, và sau đó giữ chức chủ tịch đảng CDU từ năm 2000. Bà là phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ thủ tướng Đức kể từ khi nước này trở thành một quốc gia hiện đại năm 1871.

Theo khảo sát năm nay của tạp chí Forbes, bà Angela Merkel là người giữ ngôi vị người phụ nữ quyền lực nhất thế giới trong 2 năm liên tiếp, phản ánh vai trò của bà trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính khu vực đồng euro. "Bà Merkel là 'nữ hoàng thép' của liên minh châu Âu và là diễn viên chính trong bộ phim truyền hình về kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu tiếp tục đe dọa thị trường toàn cầu", Forbes bình luận.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện