Thứ Ba | 28/08/2012 08:11

Thủ tướng Đức công du Trung Quốc vào ngày mai

Đây là chuyến thăm Trung Quốc thứ hai của bà Merkel trong năm nay nhằm tăng cường quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới.
Thủ tướng Đức Angela Markel cũng một phái đoàn công nghiệp lớn sẽ tới thăm Trung Quốc vào ngày mai 29/8, các nguồn tin cho biết. Trong chuyến thăm lần này, bà Merkel sẽ có buổi hội đàm cùng thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và đi thăm một nhà máy tại thành phố Thiên Tân.

Đặc biệt, phái đoàn công nghiệp tháp tùng bà Merkel lần này có sự góp mặt của giám đốc điều hành (CEO) của công ty EADS, công ty chủ quản của hãng sản xuất máy bay lớn nhất châu Âu Airbus.

Theo nguồn tin công nghiệp, Airbus hy vọng sẽ giành được đơn đặt hàng lớn với Trung Quốc, trong đó đại lục dự kiến đặt mua khoảng 100 máy bay A320. Tổng giá trị hợp đồng lần này lên tới 9 tỷ USD.

Hợp đồng giữa Airbus với Trung Quốc lần này cũng được coi là sự kiện vô cùng quan trọng với hãng sản xuất máy bay kể từ khi Bắc Kinh là Liên minh châu Âu (EU) nảy sinh tranh cãi về luật khí thải hàng không. Trước đó, Bắc Kinh từng hoãn một hợp đồng mua máy bay trị giá 14 tỷ USD tại châu Âu do những tranh cãi trên.

Trung Quốc mới đây cũng tiếp tục hủy hợp đồng mua 35 máy bay A330 cỡ lớn để phản đối kế hoạch thực thi chương trình giảm khí thải carbon của EU.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện