Thứ Năm | 15/01/2015 07:43

Thủ tướng Dmitry Medvedev đề xuất thay đổi mô hình kinh tế Nga

Nền kinh tế Nga phải chuyển sang một mô hình phát triển mới. Mô hình nguyên liệu năng lượng trước đây đã hết thời.

Đây là tuyên bố của Thủ tướng Dmitry Medvedev khi ông phát biểu tại Diễn Gaidar, RIA Novosti đưa tin.

"Mô hình nguyên liệu năng lượng trước đây đã hết thời. Điều này ai cũng hiểu. Mô hình đó không thể dẫn đến sự tăng trưởng bền vững, không khuyến khích đầu tư vào sản xuất thực tế",  ông Medvedev cho biết.

Ông Medvedev cũng lưu ý rằng trong trường hợp này không chỉ nói về việc ổn định tỷ giá và khắc phục áp lực từ phía bên ngoài. "Nền kinh tế Nga bắt đầu chậm lại thậm chí với giá dầu cao. Tuy nhiên, dù sao giá dầu cao cũng cho phép chúng ta vẫn bằng cách nào đó tiến về phía trước , ông Medvedev nói. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện nay không phù hợp với tiềm năng của đất nước, thủ tướng cho biết.

Ông nói, Nga có thể điều chỉnh quy định ngân sách định hướng phân bổ, tập trung cho các khu vực quan trọng nhất.nhằm thích ứng với điều kiện kinh tế mới, cụ thể là giá dầu trên thị trường thế giới đang giảm sâu.

Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh, ngân hàng Trung ương Nga có tất cả các công cụ cần thiết để đảm bảo sự ổn định của đồng Ruble và sẽ không làm tiêu tốn hết tất cả dự trữ ngoại hối của nước này. Ông Medvedev cũng cam kết sẽ thi hành các biện pháp bổ sung nếu cần thiết để hỗ trợ người dân, bao gồm kích cầu tiêu dùng, trợ giá cho lương hưu và trợ cấp.

Đồng thời, ông Medvedev nói thêm rằng Nga không có ý định đi theo con đường cô lập và tạo mô hình kinh tế vận động. "Chúng ta đã trải qua con đường rất lớn từ nền kinh tế đổ nửa nát thời hậu Xô Viết đến nền kinh tế lớn kiểu phương Tây, và sẽ là sai lầm ghê gớm nếu quay trở lại quá khứ", ông Medvedev cho biết.

Nguồn DVO/VOR