Thứ Sáu | 20/07/2012 10:08

Thủ tướng Anh tuyên bố không ủng hộ rút khỏi EU

Thủ tướng Anh cho biết không ủng hộ Anh rút khỏi EU và cho biết ông có thể xem xét việc tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này.
Thủ tướng David Cameron hôm qua 19/7 cũng cho biết ông có thể xem xét kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh có nên rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay không nhưng cuộc trưng cầu này chỉ diễn ra sau khi quá trình đàm phán mới với Brussels không mang lại thêm quyền lực cho Anh trong EU.

Giải thích tại sao không ủng hộ việc Anh rút khỏi EU, Thủ tướng Cameron cho rằng rằng việc rút khỏi EU - như một số người muốn - sẽ "từ chối hoàn toàn các lợi ích quốc gia của Anh".

"Lợi ích của Anh, trong đó thương mại chiếm một tỷ lệ lớn trong GDP, nằm trong thị trường EU. Vấn đề không chỉ đơn thuần là mua, bán, đầu tư, nhận đầu tư, mà Anh còn giúp định hình các nguyên tắc. Nếu Anh ở bên ngoài khối thì sẽ không thể làm được những việc đó", Thủ tướng cho biết thêm.

Tuyên bố này của Thủ tướng Anh đưa ra sau một cuộc khảo sát lựa chọn ngẫu nhiên 1.840 trong số 7.500 doanh nghiệp thành viên của Phòng Thương mại Anh (BBC) chỉ ra rằng 50% các doanh nghiệp Anh muốn "nới lỏng hơn" quan hệ với Brussels.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 12% các doanh nghiệp muốn Anh hoàn toàn rút khỏi EU, trong khi 9% ủng hộ Anh hội nhập EU sâu hơn, 26% hài lòng với hiện tại và 6% không bình luận gì. Tuy nhiên, lựa chọn phổ biến nhất, với 47% tổng số phiếu cho rằng Anh nên "đàm phán để nới lỏng quan hệ" với EU.

Trong số nhưng người ủng hộ thay đổi, 40% cho rằng nên tổ chức cuộc trưng cầu dân ý trong vòng 12 tháng tới trong khi 55% người cho rằng cuộc trưng cầu dân ý nên được tổ chức trong vòng 5 năm.

Bình luận về kết quả của cuộc khảo sát, Tổng Giám đốc John Longworth của BBC cho biết "con số trên cho thấy các doanh nghiệp Anh không muốn hội nhập sâu hơn vào EU" và muốn nới lỏng quan hệ với liên minh này.

"Điều ngạc nhiên là gần 4 thập kỷ sau khi Anh gia nhập Cộng đồng châu Âu, các doanh nghiệp Anh dường như cảm thấy rằng lợi thế thành viên trong liên minh châu Âu của họ bị giảm bớt", Tổng Giám đốc John Longworth nói thêm.

Ông cũng cho rằng mối quan hệ tương lai giữa Anh và EU cần được cân nhắc thận trọng, tránh vội vã. Theo đó, "cả chính phủ và phe đối lập cần cân nhắc làm thế nào để đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp Anh trong khi vẫn bảo đảm được rằng các quy định pháp lý của Brussels không gây ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế của đất nước".

Nguồn Independent/Khampha


Sự kiện