Thứ Sáu | 13/04/2012 15:38

Thủ tướng Anh bắt đầu chuyến công du lịch sử tới Myanmar

Chuyến thăm Myanmar đầu tiên của một Thủ tướng Anh trong hơn 60 năm qua nhằm đánh giá tình hình trước khi quyết định dỡ bỏ trừng phạt nước này.
Thủ đô Nay Pyi Taw là chặng dừng chân cuối cùng của Thủ tướng David Cameron trong chuyến công du Đông Á nhằm thúc đẩy các lợi ích của Anh tại thị trường này.

Ông Cameron đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Myanmar Thein Sein trước khi đến Rangoon hội đàm với nhà lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi.

Phát biểu trên đài BBC hôm qua 12/4, Thủ tướng Cameron bày tỏ sự hoan nghênh với những nỗ lực của Tổng thống Myanmar Thein Sein và đánh giá cao những bước tiến của nước này trong tiến trình cải cách dân chủ. Ông cho biết Anh sẽ cân nhắc nới lỏng các biện pháp trừng phạt nước này.

Ông Cameron khẳng định Anh sẵn sàng ủng hộ Myanmar trong các lĩnh vực như xây dựng dân chủ, chống tham nhũng, hòa bình và hòa giải đồng thời mong muốn quốc gia này tiếp tục đẩy mạnh cải cách sâu rộng hơn nữa.

Trước đó, hôm 3/4, chính phủ Mỹ cũng cân nhắc dỡ bỏ trừng phạt kinh tế với Myanmar sau cuộc bầu cử dân chủ bổ sung của nước này. Hồi đầu năm nay, EU cũng quyết định dỡ bỏ lệnh cấm đi lại với Tổng thống Thein Sein cũng hơn 80 quan chức khác của Myanmar.

Nguồn BBC/DVT


Sự kiện