Thứ Tư | 27/06/2012 10:23

Thủ tướng Ấn Độ tạm thời kiêm nhiệm Bộ trưởng Tài chính

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sẽ tạm thời lãnh đạo Bộ Tài chính cho đến khi tìm được người kế nhiệm mới.
Thủ tướng Singh sẽ phụ trách vấn đề tài chính cho đến khi người thay cựu Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee được bổ nhiệm, Cố vấn thông tin liên lạc Pankaj Pachauri cho văn phòng Thủ tướng hôm qua (26/6) cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee, 76 tuổi chính thức từ chức để tham gia tranh cử tổng thống vào tháng tới. Theo nhận định của giới quan sát, ông Mukherjee là nhân vật có nhiều triển vọng trở thành tổng thống thứ 13 của Ấn Độ. Bởi ông được đánh giá là một trong những lãnh đạo khôn ngoan về chính trị và có ảnh hưởng nhất ở nước này bên cạnh ứng cử viên sáng giá không kém là bà Sonia Gandhi, phu nhân của cố Thủ tướng Rajiv Gandhi.

Quyết định của Thủ tướng Singh không chỉ định người kế nhiệm ông Mukherjee ngay là bởi vì ông "muốn tạm giữ chức vụ này để thúc đẩy cải cách và vực dậy nền kinh tế đang suy giảm nhằm kích thích lòng tin", nhà phân tích Satish Misra tại Observer Research Foundation trụ sở ở New Delhi cho biết.

Thủ tướng Singh từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính vào những năm 1990, được xem là vị kiến trúc sư trưởng của các cải cách kinh tế ở Ấn Độ khi nước này đang trong tình trạng sắp vỡ nợ. Ngay sau 2 tháng nhậm chức, ông đã đề ra một loạt cải cách táo bạo như: cắt giảm trợ cấp, tư hữu hóa từng phần các công ty nhà nước đồng thời thu hút đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực như ô tô, dược phẩm...

Bộ trưởng Nội vụ Palaniappan Chidambaram, Bộ trưởng Thương mại Anand Sharma, Phó chủ tịch Ủy ban kế hoạch Montek Singh Ahluwalia, Chủ tịch Ủy ban cố vấn kinh tế cho Thủ tướng Chakravarthy Rangarajan và Bộ trưởng phát triển Nông thôn Jairam Ramesh đều là những ứng cứ viên sáng giá cho chức Bộ trưởng Tài chính, tờ Business Standard ngày 15/6 cho biết.

Bộ trưởng Tài chính tiếp theo của Ai Cập sẽ phải tiến hành nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng kinh tế khó khăn như cải thiện tài chính công bằng cách tăng giá nhiên liệu, áp đặt thuế hàng hóa và dịch vụ cũng như nhiều cải cách khác, Robert Prior-Wandesforde, Giám đốc kinh tế châu Á của Credit Suisse Group AG trụ sở tại Singapore cho biết.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện