Thứ Hai | 18/02/2013 14:14

Thủ tướng Abe tiếp tục gây sức ép lên Ngân hàng trung ương Nhật Bản

Thủ tướng Shinzo Abe hôm nay 18/2 tuyên bố sẽ thay đổi luật ngân hàng trung ương nếu BOJ không đạt được mục tiêu lạm phát 2%.
Phát biểu trước cuộc họp quốc hội, ông Abe cho biết: "Nhật Bản cần phải sửa đổi luật về Ngân hàng trung ương (BOJ), nếu ngân hàng không thể đạt được mục tiêu mà chính phủ đã đề ra".

Kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 12 năm ngoái, ông Abe đã nhiều lần đe dọa sẽ thực hiện sửa đổi bộ luật dành cho ngân hàng trung ương nếu BOJ không tích cực thực hiện các biện pháp triệt để hơn nhằm giải quyết tình trạng giảm phát.

Ông Abe cũng tuyên bố lập trường cứng rắn rằng BOJ có thể thực hiện bất cứ biện pháp nào họ muốn với điều kiện phải đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Mặc dù vậy, bất chấp những phản ứng từ các nhà lập pháp đối lập, trong đó cho rằng những gì BOJ đã làm là chưa đủ để đạt được mục tiêu đã đề ra, ông Abe khẳng định sẽ không đưa ra bất cứ bình luận cũng như phản đối nào đối với chính sách hiện tại của BOJ.

Bên cạnh đó, ông cũng trích dẫn kết quả một số cuộc thăm do mới nhất, cho thấy cuộc chiến chống giảm phát của Nhật Bản đã bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu tích cực.

"Mục tiêu lạm phát 2% đã mang về 1 số kết quả khả quan, như kỳ vọng lạm phát tăng cao, đồng yên giảm giá và giá cổ phiếu cũng tăng cao hơn so với 1 năm trước đây", ông Abe cho biết.

Ngoài ra, ông Abe cho rằng con số 2% cũng là mức thích hợp để ngăn lạm phát không tăng quá cao. "Mục tiêu lạm phát này cũng đồng nghĩa BOJ sẽ tiếp tục nới lỏng tiền tệ cho đến khi đạt được mục tiêu, song vẫn giữ được lạm phát trong tầm kiểm soát", ông nói.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện