Thứ Hai | 24/09/2012 15:52

Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản tới Trung Quốc đàm phán tranh chấp lãnh thổ

Nhật Bản hôm nay 24/9 vừa cử nhà ngoại giao hàng đầu tới Bắc Kinh để đàm phán trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục cử tàu tới khu vực tranh chấp.
Theo tuyên bố chính thức từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản, thứ trưởng ngoại giao Chikao Kawai sẽ được cử tới Trung Quốc để tham dự đàm phán kéo dài hai ngày với các quan chức Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp tháo gỡ căng thẳng giữa hai bên.

Căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku (hay Điếu Ngư theo các gọi của Trung Quốc) là vấn đề kéo dài khá dai dẳng trong quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản nhiều năm qua. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 3 tuần trở lại đây, quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo đã đột ngột xấu đi khi nội các của thủ tướng Yoshihiko Noda quyết định quốc cữu hóa và mua lại ba đảo trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Động thái trên đã thổi bùng hàng loạt cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản tại Trung Quốc. Đồng thời, Bắc Kinh cũng đe dọa sẽ đáp trả nếu Tokyo không rút lại quyết định của mình.

Hôm qua 23/9, Trung Quốc quyết định hủy bỏ buổi lễ đánh dấu 40 năm quan hệ hai nước. Giới truyền thông nhận định, căng thẳng trong thời gian qua chính là nguyên nhân dẫn đến quyết định trên của Bắc Kinh.

Đáp trả lại, một nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản cũng tuyên bố hủy bỏ chuyến thăm truyền thống, được tổ chức mỗi năm một lần kể từ năm 1975, tới Trung Quốc, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Nguồn BBC/Khampha


Sự kiện