Thứ Sáu | 26/04/2013 08:59

Thủ phạm Boston từng âm mưu đánh bom quảng trường Thời Đại

2 anh em thủ phạm vụ Marathon Boston từng lên kế hoạch tới thành phố New York và đánh bom quảng trường Thời Đại với quy mô lớn hơn.
Tại hội nghị báo chí thành phố New York, thị trưởng Michael Bloomberg cho biết âm mưu đánh bom quảng trường Thời đại của anh em nhà Dzhokhar Tsarnaev được đích thân người em tiết lộ cho các nhân viên Cục điều tra liên bang (FBI) trong buổi thẩm vấn thứ 2.

Cảnh sát trưởng New York Raymond Kelly cho biết anh em nhà Dzhokhar Tsarnaev "tình cờ" quyết định sẽ du lịch tới New York và đặt 5 quả bom vào đường ống nước cùng một nồi áp suất chứa chất nổ, giống như những gì đã thực hiện ở vụ đánh bom Marathon Boston.

Tuy nhiên, kế hoạch bất ngờ đổ vỡ do chiếc xe chúng đánh cắp để tới New York bất ngờ hết xăng. Theo ông Kelly, Dzhokhar Tsarnaev từng tới New York trong tháng 4 và tháng 11 năm ngoái, song ở thời điểm này anh em hắn có ý định đánh bom quảng trường Thời Đại chưa thì không được tiết lộ.

Đây không phải lần đầu tiên quảng trường Thời Đại là mục tiêu đánh bom khủng bố. Năm 2010, tên khủng bố Faisal Shahzad từng cố gắng kích nổ một quả bom đặt trong xe đỗ ở quảng trường. May mắn, quả bom đã được phát hiện trước khi phát nổ còn Faisal Shahzad phải nhận án tù chung thân.

Nhận định về âm mưu của anh em nhà Dzhokhar Tsarnaev, thị trưởng Bloomberg thừa nhận: "Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi không biết liệu có thể ngăn chặn được những tên khủng bố tới đây từ Boston hay không. Ơn Chúa chúng tôi không phải tìm câu trả lời".

Ông Bloomberg cũng cho biết New York luôn là mục tiêu tấn công hàng đầu của những kẻ ghét nước Mỹ và muốn giết người Mỹ. Cuộc tấn công ở Boston cũng như âm mưu đánh bom quảng trường Thời Đại cho thấy New York là một trong những thành phố quan trọng cần sự trợ giúp an ninh của chính quyền liên bang, thị trưởng Bloomberg nhấn mạnh.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện