Thứ Bảy | 10/11/2012 20:50

Thu nhập bình quân đầu người sẽ thay đổi lớn tại các nước đang phát triển

OECD dự báo đến năm 2060, Trung Quốc sẽ có thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ 60% so với người Mỹ còn Ấn Độ sẽ đạt 24%.
Dự báo gần đây nhất của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho thấy trong tương lai năm 2060, thu nhập bình quân đầu người của các nước trên thế giới sẽ có những thay đổi lớn tại những quốc gia đang phát triển.

Nếu sử dụng khái niệm cân bằng sức mua (PPP), những quốc gia này trong vòng 50 năm nữa có tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người rất nhanh. Ví dụ như Trung Quốc, cộng hòa Séc, khi đạt tương ứng 60% và gần 80% so với thu nhập bình quân đầu người của Mỹ.

Ngược lại, có nhiều quốc gia, chủ yếu là những quốc gia phát triển tại châu Âu như Pháp, Tây Ban Nha và Italia lại có mức thu nhập bình quân đầu người giảm khi so sánh trong tương quan với thu nhập bình quân đầu người của Mỹ.

Năm 2011, các thành viên của tổ chức OECD chiếm tới 65% tổng sản phẩm (GDP) trên toàn thế giới và Trung Quốc cộng Ấn Độ chiếm 24%. Tuy nhiên, cho tới năm 2060 thì tổ chức OECD sẽ chỉ chiếm 42% trong khi hai quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ chiếm tới 46%.

Nền kinh tế Ấn Độ khi đó được dự báo sẽ lớn hơn một chút so với nền kinh tế Mỹ còn nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt xa Mỹ.

Nguồn Economist/Khampha


Sự kiện