Thứ Bảy | 21/04/2012 06:58

Thu ngân sách của Mỹ tăng trở lại mức trước khủng hoảng

Theo báo cáo ngày 19/4, doanh thu thuế của Mỹ đã trở lạii mức trước khủng hoảng, có xu hướng tăng từ đầu năm tới nay.

Cácbang hiện đã hoàn thành ngân sách năm tài chính 2013 khiến rất nhiều người hi vọng với thu ngân sách tăng mạnh, Mỹ sẽ không phải tiếp tục cắt giảm chitiêu.

Theo viện Rockefeller Instituteđặt tại New York,trong quý IV năm 2011, tổng thu thuế tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2010. Thungân sách cũng tăng 3% so với quý IV của năm 2007 và 7,4% so với quý IV năm2008. Điều này cho thấy thu ngân sách đang trở lại mức cao kỷ lục đạt đượctrước khủng hoảng sau khi giảm 5 quý liên tiếp với mức thấp chưa từng có tronghơn 20 năm.

Điều này được lý giải bởi tất cả các bang ngoạitrừ Vermontphải cân bằng ngân sách của mình bằng việc cắt giảm chi tiêu, tăng thuế và vaymượn từ chính phủ liên bang. Các bang bị sụt giảm mạnh nguồn thu thường phảikêu gọi ngân sách khẩn cấp.

Tuy nhiên, sự cải thiện là không đồng đều ởcác bang. Tổng thu thuế ở 45 bang trong 2 tháng đầu năm đã tăng 4% so với cùngkỳ năm ngoái. Số liệu ở hầu hết các bang đều tăng trong khi ở 17 bang còn lạimức thu vẫn thấp hơn so với 4 năm trước.

Theo Rockefeller, điểmđáng chú ý nhất là tỷ trọng giữa thu ngân sách liên bang và thu ngân sách địaphương. Các dịch vụ được tài trợ chủ yếu bởi chính quyền địa phương như giáodục và an sinh xã hội dường như đang phải chịu sức ép tài khóa nghiêm trọng nếunhư xu hướng này tiếp tục diễn ra.

Nguồn CafeF


Sự kiện