Thứ Tư | 28/03/2012 17:31

Thư mật tiết lộ hàng loạt điểm yếu của quân đội Ấn Độ

Những điểm yếu của quân đội Ấn Độ được tiết lộ như hạm đội xe tăng thiếu đạn dược, 97% hệ thống phòng không lỗi thời.
Trong bức thư gửi Thủ tướng đề ngày 12/3, Tư lệnh lục quân Ấn Độ Vijay Kumar Singh cho biết, đội xe tăng của quân đội Ấn Độ trong tình trạng thiếu pháo, lực lượng tinh nhuệ thiếu vũ khí chuyên dụng, trong khi 97% hệ thống phòng không đã lỗi thời.

Lá thư có đoạn viết, tình trạng của đa số vũ khí chiến đấu, lực lượng cơ khí hóa, pháo binh, bộ binh và đặc nhiệm “quả thực đáng báo động”.

Quân đội Ấn Độ được coi là lực lượng lớn thứ 2 thế giới. Ngoài ra, Ấn Độ cũng vượt Trung Quốc và Pakistan trở thành nước nhập khẩu nhiều vũ khí nhất thế giới.

Nước này đã chi hàng tỷ USD để hiện đại hóa trang thiết bị mua của Nga từ thời Liên Xô cũ. Tuy nhiên, các hợp đồng mua vũ khí của Ấn Độ thường bị trì hoãn tới hàng thập kỷ do các bê bối tham nhũng trong chính quyền.

Xác minh tính chân thực nội dung bức thư, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony nói, ông thừa nhận sự tồn tại của bức thư này, nhưng chỉ trích lẽ ra bức thư không nên được công khai rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Trong khi đó, giới chức Ấn Độ tỏ ra giận dữ và kêu gọi bãi nhiệm Tư lệnh lục quân nếu phát hiện ông này đứng sau vụ rò rỉ thông tin trên.

Việc đăng tải bức thư được cho là sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Tướng Singh và chính phủ bắt nguồn từ tranh cãi về chuyện về hưu của ông Singh. Hồi đầu năm, ông Singh đã kiện Bộ Quốc phòng ra Tòa án tối cao vì ông không thể bị buộc về hưu sớm hơn 1 năm so với tiêu chuẩn.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện