Thứ Tư | 06/06/2012 10:04

Thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda bị tiêu diệt tại Pakistan

Washington tuyên bố thủ lĩnh số hai của al-Qaeda Abu Yahya al-Libi bị tiêu diệt trong một trận không kích khi đang lẩn trốn tại Bắc Waziristan, Pakistan.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney trong cuộc họp báo hôm qua 5/6 cho biết: "Chúng tôi xác nhận cái chết của thủ lĩnh thứ hai của al-Qaeda". Ông Carney không tiết lộ rõ địa điểm nơi al-Libi bị tiêu diệt song khẳng định đây sẽ là đòn giáng mạnh mẽ tiếp theo vào al-Qaeda sau sự kiện tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.

Ông Carney cho biết hiện al-Qaeda vẫn chưa tìm được người thay thế có thể gánh vác trách nhiệm của al-Libi. Theo Cục tình báo Mỹ (CIA), al-Libi hiện chỉ đứng sau Ayman al-Zawahiri trong hệ thống thứ bậc của al-Qaeda.

Theo một nguồn giấu tên, hôm 4/6, quân đội Mỹ đã cho thực hiện các cuộc không kích nhằm vào khu vực phía Bắc Waziristan của Pakistan, giáp ranh biên giới Afghanistan, nơi trước đó được cho là chỗ trú ẩn của al-Libi. Báo cáo cho biết, quân đội Mỹ đã phóng ít nhất 6 quả tên lửa vào một khu phức hợp quân sự gần thị trấn Mir Ali.

Thủ lĩnh số 2,  Abu Yahya al-Libi, mang quốc tịch Lybia, là cá nhân có vai trò quan trọng trong kế hoạch chống lại phương Tây của al-Qaeda, từng được mô tả là động lực quan trọng của phong trào thánh chiến toàn cầu. Al-Libi có nhiệm vụ giám sát các hoạt động bên ngoài của nhóm khủng bố.

Al- Libi từng bị bắt vào năm 2002 và bị giam giữ tại nhà tù Bagram, Afghanistan tước khi trốn thoát vào ngày 10/07/2005.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện