Bắc Kinh, Thượng Hải, Nam Kinh, Hải Nam là những địa điểm chính được áp dụng sáng kiến ​​này. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Nguyên Hồ Thứ Tư | 11/09/2024 16:44

Thu hút FDI: Trung Quốc cho phép thành lập bệnh viện 100% vốn nước ngoài

Việc dỡ bỏ các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đối mặt nhiều thách thức.

Hôm 8/9, Trung Quốc cho biết họ sẽ cho phép thành lập các bệnh viện 100% vốn nước ngoài tại chín khu vực của đất nước, bao gồm cả thủ đô, khi Bắc Kinh cố gắng thu hút thêm đầu tư nước ngoài để thúc đẩy nền kinh tế đang suy thoái.

Trong một tài liệu trên trang web chính thức của Bộ thương mại Trung Quốc, họ cho biết chính sách mới là một dự án thí điểm được thiết kế để thực hiện lời cam kết mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản cầm quyền do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu đã đưa ra tại hội nghị toàn thể vào tháng 7 được tổ chức khoảng 5 năm một lần.

Theo tài liệu, "Để thu hút đầu tư nước ngoài nhằm thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao trong các lĩnh vực liên quan đến y tế của Trung Quốc và đáp ứng tốt hơn nhu cầu y tế và sức khỏe của người dân, chúng tôi có kế hoạch tiến hành công tác thí điểm mở rộng phạm vi mở cửa trong lĩnh vực y tế".

Dự án sẽ cho phép thành lập các bệnh viện như vậy ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải, Nam Kinh, Tô Châu, Phúc Châu, Quảng Châu, Thâm Quyến và Hải Nam, tất cả đều là những thành phố hoặc tỉnh tương đối giàu có ở miền đông hoặc miền nam Trung Quốc.

Tài liệu nêu rõ chính sách mới không bao gồm các bệnh viện hành nghề y học cổ truyền Trung Quốc và "việc sáp nhập và mua lại các bệnh viện công", đồng thời cho biết thêm rằng các điều kiện, yêu cầu và thủ tục cụ thể để thành lập các bệnh viện do nước ngoài sở hữu như vậy sẽ sớm được nêu chi tiết.

 

Chính sách này cũng cho phép các công ty có nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào việc phát triển và ứng dụng công nghệ gen và tế bào gốc của con người để điều trị và chẩn đoán tại các khu thương mại tự do thí điểm ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông và Hải Nam.

Theo tài liệu, điều này bao gồm việc đăng ký, tiếp thị và sản xuất các sản phẩm có thể được mua trên toàn quốc.

Việc dỡ bỏ các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó tâm lý kinh doanh nước ngoài suy yếu là một trong những vấn đề đe dọa đến tăng trưởng.

Có thể bạn quan tâm:

 "Cú sốc Trung Quốc" với trung tâm thương mại xa xỉ Hong Kong

Nguồn Nikkei Asia