Thứ Hai | 10/09/2012 15:15

Thủ đô Tây Ban Nha có thể trở thành Las Vegas của châu Âu

Tập đoàn Las Vegas Sands quyết định chọn Mandrid là nơi triển khai dự án sòng bạc EuroVegas nhằm biến thủ đô Tây Ban Nha thành Las Vegas của châu Âu.
Quyết định trên của Tập đoàn khách sạn và sòng bạc Las Vegas Sands đã nhận được sự chào đón của các quan chức thành phố. Cố vấn lập kế hoạch và môi trường thành phố Mandrid, bà Ana Isabel Marino cho biết thông tin về việc đầu tư của tập đoàn Las Vegas Sands đã nhận được sự đồng thuận của các quan chức địa phương, và đây thực sự là một bước tiến quan trọng đầu tiên của dự án, bà Marino cho biết.

Tuy nhiên, dự án đang vấp phải một số khó khăn đến từ hai phía, như tập đoàn chỉ chấp nhận đầu tư 35% vào khu nghỉ dưỡng, đồng thời yêu cầu chính quyền phải thay đổi luật pháp địa phương.

Với tình trạng suy thoái hiện tại và buộc lòng phải xem xét cầu cứu một gói cứu trợ toàn diện từ các tổ chức quốc tế, sẽ rất khó khăn cho chính quyền địa phương đảm nhận 65% phần đầu tư còn lại, các nhà phân tích nhận định. Bên cạnh đó, không có gì đảm bảo chắc chắn rằng các quan chức Mandrid sẽ chấp nhận thay đổi luật pháp để biến thành phố thành điểm đến mới cho các tay chơi bạc.

Nhà phân tích Ramon Zarate cho biết hoạt động cấp vốn tại Tây Ban Nha hiện rất phức tạp do các ngân hàng luôn đánh giá thấp các dự án liên quan đến bất động sản và xây dựng. Do đó, để góp vốn cho dự án, có thể tỷ phú Sheldon Adelson, chủ tịch của Las Vegas Sands sẽ phải thông qua các quỹ vốn liên doanh nước ngoài, ông Zarate nhận định.

Những khó khăn này là nguyên nhân khiến tập đoàn Las Vegas Sands quyết định hoãn dự án lại để tiếp tục cân nhắc. Các quan chức địa phương lo ngại những tranh cãi trên có thể khiến Tây Ban Nha tuột mất cơ hội trở thành Las Vegas mới của châu Âu. Trong quá khứ, những tranh cãi tương tự từng khiến Tây Ban Nha mất cơ hội sở hữu khu công viên giải trí EuroDisney vào tay Pháp.

Bên cạnh đó, kế hoạch của tỷ phú Sheldon Adelson cũng không được các chính trị gia đối lập Tây Ban Nha chào đón do lo ngại khu sòng bạc có thể thu hút các loại tội phạm, và những người trẻ tuổi thất nghiệp tới làm những công việc được trả lương thấp như nhân viên khách sạn hay bán hàng.

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện