Thứ Ba | 07/08/2012 08:13

Thủ đô Philippines tê liệt do lũ lớn

Thị trường tài chính, văn phòng chính phủ và trường học tại Manila cùng nhiều khu vực tại đảo chính Luzon của Philippines đã bị đóng cửa do tình trạng ngập lụt.
Thống đốc ngân hàng trung ương Philippines, Amando Tetangco cho biết ngân hàng sẽ không thực hiện thanh toán bù trừ và giao dịch trong ngày hôm nay. Sở giao dịch chứng khoán Philippines (PSE) và tập đoàn Philippines Dealing & Exchange cũng thông báo tạm ngừng các hoạt động giao dịch.

Cũng trong ngày hôm nay, tổng thống Benigno Aquino yêu cầu tạm đình chỉ mọi công việc và các trường học các cấp tại thủ đô Manila cùng các khu vực tại đảo chính Luzon.

Mưa lớn trong nhiều ngày qua khiến mực nước tại các con sông và đập gần thủ đô Manila dâng cao. Hiện tại, giao thông tại khu vực thủ đô Philippines đang trong tình trạng tê liệt. Nước lũ dâng cao khiến hàng chục nghìn người phải đi sơ tán. Trong khi đó, các cơ quan và trường học cũng phải ngừng hoạt động.

Theo người đứng đầu cơ quan phụ trách cứu hộ của chính phủ, ông Benito Ramos, hiện chưa có bất cứ báo cáo nào về thương vong tính đến hôm nay. Cảnh sát cũng triển khai di tản hơn 5.000 cư dân khỏi khu vực bờ sông Marikina.

Các lực lượng quân sự cũng được điều động tham gia vào công tác cứu hộ. Một số sự kiện quan trọng của đất nước cũng bị hủy bỏ

Theo giám đốc Văn phòng Quốc phòng dân sự, ông Susana Cruz, hàng ngàn người dân tai Philippines đã được lệnh di tản. Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cho biết gió bão và mưa lớn sẽ tiếp tục kéo dài trong vài ngày nữa.

Trong năm 2011, thiệt hại do các cơn bão và các thiên tai khác trong thời gian qua tiêu tốn của Philippines tới 59,2 tỷ peso (1,4 triệu USD), bộ trưởng kế hoạch kinh tế Arsenio Balisacan cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện