Thứ Sáu | 11/07/2014 13:09

Thống đốc PBOC: Trung Quốc sẽ tự do hóa hoàn toàn lãi suất trong 2 năm tới

Đây là lần thứ hai trong năm nay, Thống đốc NHTW Trung Quốc lên tiếng khẳng định về việc tự do hóa lãi suất sau hàng loạt những bước đi cụ thể.
Trong buổi họp báo diễn ra hôm qua 10/7 bên lề Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Trung Quốc - Mỹ, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) - ông Chu Tiểu Xuyên khẳng định nước này có thể sẽ tự do hóa lãi suất hoàn toàn trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện sẽ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế trong nước và quốc tế.

Thống đốc PBOC phát biểu: "Tiến trình hướng tới tự do hóa lãi suất sẽ phụ thuộc phần lớn vào các điều kiện của nền kinh tế trong nước cũng như nền kinh tế toàn cầu, nhưng chúng tôi tin tưởng có thể thực hiện điều đó trong vòng 2 năm tới".

Trước đó vào tháng 3, ông Chu Tiểu Xuyên cũng đã lên tiếng khẳng định nước này gần như rất chắc chắn sẽ để các ngân hàng tự điều chỉnh lãi suất huy động (tức tự do hóa lãi suất huy động) - bước cuối cùng và quan trọng nhất trong quá trình tự do hóa lãi suất. Thời hạn được Thống đốc PBOC đưa ra trong phát biểu 4 tháng trước là trong khoảng 1 - 2 năm, lãi suất sẽ được tự do hóa hoàn toàn.

Cũng trong buổi họp báo hôm qua, ông Chu Tiểu Xuyên còn cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang chịu áp lực từ "ý thức cần cải cách khẩn cấp" và PBOC cũng đang chuẩn bị để thực hiện điều đó.

Sau khi lãi suất được tự do hóa hoàn toàn, Ngân hàng Trung ương sẽ chỉ còn sử dụng những lãi suất điều hành chính sách như một công cụ hướng dẫn thị trường thông qua những cơ chế do thị trường tiền tệ tự điều tiết. Ông Chu Tiểu Xuyên cho biết, PBOC đang chuẩn bị cho 2 hoặc 3 bộ công cụ chính sách như vậy.

Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng 4 tháng qua, Thống đốc PBOC khẳng định về tiến trình tự do hóa hoàn toàn lãi suất.
Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng 4 tháng qua, Thống đốc PBOC khẳng định về tiến trình tự do hóa hoàn toàn lãi suất.

Trung Quốc đã tiến từng bước hướng đến việc tự do hóa lãi suất. Trong tháng 7 năm ngoái, Trung Quốc đã bỏ sàn lãi suất cho vay, trước đó từng ở mức dưới 30% lãi suất cơ bản (6%). Sau đó là việc thử nghiệm sử dụng chứng chỉ tiền gửi tự thỏa thuận trên thị trường liên ngân hàng. Hồi đầu tháng 3, PBOC cũng tiến hành bỏ trần lãi suất huy động ngoại tệ với các khoản tiền dưới 3 triệu USD, áp dụng trong Khu vực Thương mại Tự do Thượng Hải. Gần đây nhất là thử nghiệm cho phép các ngân hàng tự do thiết lập lãi suất tiền gửi bằng ngoại tệ đối với các tài khoản nhỏ tại Thượng Hải.

Đối với cải cách trên thị trường ngoại hối, Thống đốc Chu Tiểu Xuyên cho biết PBOC sẽ "cắt giảm đáng kể hoạt động can thiệp trên thị trường ngoại hối" nếu mục tiêu cải cách thị trường ngoại hối được thực hiện từng bước và những điều kiện cho phép xuất hiện".

Thống đốc PBOC dự báo, thị trường ngoại hối quốc tế sẽ vấp phải những biến động bất động bất thường do nhiều quốc gia tiến hành điều chỉnh chính sách tiền tệ. Và hệ quả là Trung Quốc sẽ phải thận trọng đối với tác động lan tỏa của chính sách tiền tệ.

Số liệu cho thấy đồng nội tệ của Trung Quốc (nhân dân tệ - CNY) đã được định giá cao hơn 12% so với giá trị thực tính vào tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, nhân dân tệ vẫn hướng tới những tháng được định giá thấp so với đô-la Mỹ sau khi tỷ giá theo ngang giá sức lập mức cao kỷ lục mới so với đô-la Mỹ trong tháng 1/2013 với tỷ lệ 6.095 CNY đổi 1 USD.

Các chuyên gia dự báo xu hướng bình thường trong tương lai sẽ sự biến động theo cả hai chiều của đồng nhân dân tệ.

Ông Chu Tiểu Xuyên khẳng định: "Nếu những biến động trên thị trường quá lớn chúng tôi sẽ can thiệp nhiều hơn và quá trình cải cách có thể được đẩy nhanh tốc độ trong bối cảnh thị trường diễn biến ổn định".

Nguồn Theo DVO/Tân Hoa Xã


Sự kiện