Thứ Năm | 05/04/2012 09:40

Thống đốc NHTW Trung Quốc cảnh báo kinh tế toàn cầu chưa thoát khỏi suy thoái

Ông đồng thời cảnh cáo rằng nước Mỹ cần phải có trách nhiệm hơn với chương trình nới lỏng chính sách tiền tệ đã đưa ra.
Trong một diễn đàn mới đây, thống đốc NHTW tại nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới khẳng định có nhiều yếu tố có thể kéo kinh tế toàn cầu suy thoái trở lại, thế nhưng ông không nói rõ các yếu tố đó là gì.

Ông Chu thể hiện tâm lý ủng hộ với những nỗ lực kích thích tăng trưởng của chính phủ Mỹ thông qua bơm thanh khoản thế nhưng khẳng định tâm lý lo lắng của phía Trung Quốc về chương trình mua trái phiếu với mục đích hạ lãi suất của cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Ông Chu nói: “Chúng tôi đồng ý rằng để vượt qua một cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ như vậy, chính phủ Mỹ cần phải bơm thanh khoản. Chúng tôi hiểu chương trình nới lỏng định lượng chỉ là một lựa chọn được tính đến. Thế nhưng thật khó để kiểm soát được thanh khoản, các nước mới nổi chịu quá nhiều tác động từ việc dòng vốn vào ồ ạt.”

Chính phủ Trung Quốc và nhiều nước mới nổi lo ngại về tác động phức tạp từ việc thanh khoản quá dồi dào lên cuộc chiến chống lạm phát. Ông Chu khẳng định rằng không giống nhiều Ngân hàng Trung ương khác, chính sách của Fed thường gây ra tác động toàn cầu bởi đồng USD hiện đang là đồng tiền dự trữ chính của thế giới.

Ông Chu khẳng định: “Vì thế chính phủ Mỹ cần phải có trách nhiệm cân nhắc đến tác động từ chính sách của mình lên không chỉ kinh tế Mỹ mà cả kinh tế toàn cầu.”

Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khẳng định chính sách bảo hiểm tiền gửi là điều kiện đảm bảo cho hoạt động tự do hóa lãi suất bởi nó giúp hệ thống ngân hàng có một cái nền vững chắc bất chấp cạnh tranh tăng cao.

Nguồn CafeF/TTVN


Sự kiện