Thứ Năm | 15/11/2012 07:10

Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể nghỉ hưu sau Đại hội đảng

Ông Chu Tiểu Xuyên có thể thôi giữ chức thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) do không có tên trong Ban chấp hành trung ương đảng nước này.
Ban chấp hành trung ương, cơ quan gồm 205 nhà lãnh đạo hàng đầu của chính phủ Trung Quốc đã được công bố sau khi đại hội Đảng lần thứ 18 kết thúc hôm qua 14/11 ở Bắc Kinh.

Thống đốc Chu, bộ trưởng thương mại Trần Đức Minh và bộ trưởng tài chính Tạ Húc Nhân đều không có mặt trong Ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản vừa được bổ nhiệm này.

Sự thay đổi này có thể đánh dấu kết thúc sự nghiệp của thống đốc Chu, người được bổ nhiệm vào ngày 28/12/2002 trong kỳ Đại hội đảng Trung Quốc lần thứ 17. Ông Chu đã góp phần giúp tỷ giá nhân dân tệ tăng 33% so với USD bắt đầu từ năm 2005 đồng thời giảm sát việc nới lỏng kiểm soát về cho vay và lãi suất huy động trong năm nay.

Theo dự báo, người kế nhiệm ông Chu sẽ phải quản lý tỷ giá nhân dân tệ và lạm phát để hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Những thành viên lãnh đạo mới được bổ nhiệm trong quá trình chuyển đổi lần đầu tiên trong 1 thập kỷ có thể quyết định sự thay đổi về các vấn đề như bãi bỏ quy định lãi suất và phá vỡ thế độc quyền nhà nước.

Đồng thời, các nhà lãnh đạo mới sẽ đưa ra nhiều bằng chứng hơn về định hướng chính sách trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang có dấu hiệu phục hồi.

"Một trong những thách thức lớn nhất là phải thúc đẩy cải cách trong lĩnh vực tài chính trong khi vẫn giữ các ngân hàng ổn định và không gây ra quá nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp nhà nước", nhà kinh tế thuộc Capital Economics đồng thời là cố vấn của bộ tài chính Anh về Trung Quốc, ông Mark Williams nhận xét.

Trong một diễn biến liên quan, Ủy ban thường vụ bộ chính trị, cơ quan quyền lực tối cao nhất của Trung Quốc sẽ được công bố vào hôm nay 15/11. Theo dự báo, ông Tập Cận Bình có thể sẽ lên kế nhiệm chức chủ tịch của ông Hồ Cẩm Đào trong nhiệm kỳ bắt đầu từ tháng 3 tới. Trong khi đó, ông Lý Khắc Cường được cho là sẽ lên kế nhiệm thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện