Thứ Năm | 21/02/2013 17:08

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc được kéo dài nhiệm kỳ vô thời hạn

Kế hoạch kéo dài nhiệm kỳ của thống đốc PBOC, ông Chu Tiểu Xuyên, được coi là bước đệm cho quá trình đại tu hệ thống tài chính của Trung Quốc
Theo các nhà phân tích, việc kéo dài thêm nhiệm kỳ cho thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), ông Chu Tiểu Xuyên, là một phần trong kế hoạch đại tu toàn diện nền tài chính của Bắc Kinh. Hiện Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng nền tài chính dựa trên thị trường nhiều hơn, đồng thời nâng vai trò của đồng nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu

Theo hãng tin Reuters, trích dẫn từ nguồn tin thân cận với chính phủ Trung Quốc, ông Chu Tiểu Xuyên sẽ được bổ nhiệm vào vị trí phó chủ tịch cơ quan tư vấn hàng đầu của quốc hội Trung Quốc. Nếu được bổ nhiệm, ông Chu sẽ không phải về hưu bắt buộc theo luật định và tiếp tục giữ chức vụ thống đốc PBOC trong khoảng thời gian vô hạn định. Nhiệm vụ của ông Chu sẽ là hỗ trợ việc thực thi những thay đổi trong hệ thống tài chính Trung Quốc, bao gồm việc giảm các hạn chế với đồng nhân dân tệ.

Dưới thời ông Chu Tiểu Xuyên - thống đốc PBOC có nhiệm kỳ dài nhất trong lịch sử - Trung Quốc đã chấm dứt hoàn toàn thập kỷ đồng nhân tệ phải phụ thuộc chặt chẽ vào đồng USD, đồng thời mở rộng thị trường trái phiếu cũng như giúp các ngân hàng tự do hơn trong việc thiết lập lãi suất huy động và cho vay.

Kế hoạch giữ ông Chu Tiểu Xuyên ở vị trí thống đốc được đưa ra trong bối cảnh PBOC đang phải vật lộn với những rủi ro ngày càng tăng trong hệ thống ngân hàng và tín dụng ngầm.

Nhà kinh tế Liu Li-Gang tại Greater China Economics cho biết: "Ông Chu Tiểu Xuyên là người khá dày dặn kinh nghiệm trong thị trường tài chính. Ông cũng là nhà hoạch định chính sách có khả năng thúc đẩy cải cách đối với khu vực tài chính Trung Quốc". Ông Liu cũng cho rằng việc giữ lại ông Chu sẽ giúp chính sách cải cách tài chính của Trung Quốc nhất quán, liên tục hơn.

Trong khi đó, giáo sư tài chính tại Đai học Yale, ông Chen Zhiwu, thì cho rằng ông Chu Tiểu Xuyên có rất nhiều kinh nghiệm dẫn dắt PBOC trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Do đó, nếu phải thay thế ông Chu Tiểu Xuyên, sẽ phải mất rất nhiều thời gian để thống đốc mới có thể có đủ kinh nghiệm trên trường quốc tế.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện