Thứ Sáu | 22/03/2013 10:58

Thống đốc BOJ phản bác nghi ngờ về mục tiêu lạm phát 2%

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda cho biết ông tự tin đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong 2 năm.
Ông Kuroda hôm qua đã bác bỏ những quan điểm cho rằng mục tiêu lạm phát là không tưởng, cho rằng không có dấu hiệu của bong bóng tài sản và nhắc lại chương trình mua tài sản của BOJ bắt đầu vào năm tới.

Thống đốc cũng từ chối bình luận về việc ông sẽ kêu gọi một cuộc họp báo khẩn cấp trước cuộc họp chính ngày 3-4/4.

Bộ trưởng Kinh tế Akira Amari hy vọng đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong 2 năm và cho rằng nhà lãnh đạo mới của BOJ nắm khá rõ về chính sách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso thận trọng hơn khi cho rằng sẽ mất một thời gian khá dài để đạt được mục tiêu trên và nhiệm vụ này không chỉ thuộc về một mình BOJ.

Trở ngại cho các nỗ lực của Kuroda và Abe trong việc phục hồi kinh tế bao gồm vấn đề dân số già - gánh nặng nợ chính phủ lớn nhất của thế giới và tính linh hoạt của thị trường lao động bị hạn chế.

Chiến dịch chống giảm phát của ông Kuroda bị chỉ trích ngay cả trước khi bắt đầu. Cuộc tranh luận xoay quanh vấn đề liệu chính sách tiền tệ có giúp kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng trì trệ.

Eisuke Sakakibara, cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản cho rằng ông Kuroda khó đạt được tiêu này. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ không bao giờ đạt 2%. Tình trạng giảm phát rất có cấu trúc, đó là một hệ quả của sự hội nhập kinh tế Nhật Bản với các nước Đông Á và đã diễn ra trong 20 năm qua, ông Sakakibara nói.

Ông Atsushi Mizuno, cựu thành viên hội đồng quản trị BOJ nhấn mạnh đến một rủi ro thực tế là hành động mua trái phiếu có thể gia tăng nguy cơ về một thị trường bong bóng.

Nhật Bản ngày hôm qua công bố báo cáo thâm hụt thương mại trong tháng 2, tiếp tục chuỗi tháng thâm hụt thương mại dài nhất 30 năm. Xuất khẩu trong tháng 2 giảm trong khi nhập khẩu tăng - thêm một sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch của nhà máy hạt nhân đang ngừng hoạt động.

Nguồn Bloomberg


Sự kiện